Monday, January 5, 2015

Bầu Đức ra tay nghĩa hiệp khi sân Pleiku quá tải

Trong ngày sân Pleiku quá tải, ông chủ đội Hoàng Anh Gia Lai đã xuống tận nơi tìm kiếm những khán giả lớn tuổi và trẻ em, đưa lên khán đài VIP.

Chiều 4/1, sân Pleiku bị quá tải khi các khán giả chen chúc đến chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai, với nòng cốt là các cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG, tiếp đón Khánh Hòa ở vòng một V-League 2015. Ban tổ chức phải mở cổng số 3 để khán giả tràn xuống đường biên, giảm tải cho khán đài tránh nguy cơ xô lấn, mất an toàn.

Ngược lại, trên khán đài VIP còn khá nhiều chỗ trống.

Kết thúc hiệp một, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai - xuống khu vực có khán giả đang đứng dưới sân để tìm kiếm những người lớn tuổi và trẻ em.

Trao đổi với VnExpress, bầu Đức nói: "Trên khu VIP của tôi còn chỗ trống nên tôi xuống đây, mời các cụ cao niên và trẻ em lên đó ngồi xem. Tội người ta, đều có vé cả nhưng vì đến trễ nên phải đứng thế này".

Trước hành động đẹp của phó Chủ tịch VFF, nhiều khán giả níu kéo ông lại cám ơn và xin chụp ảnh.

Lực lượng an ninh sợ hành động của bầu Đức sẽ khiến nhiều khán giả khác cũng kéo lên khu VIP...

... nhưng ông vẫn kiên quyết và tiếp tục đi tìm những khán giả lớn tuổi.

Trước trận đấu, bầu Đức cũng đã đến sân rất sớm để chỉ đạo công tác bảo vệ trận đấu. Ông nói: "Chưa bao giờ V-Laegue lại sốt vé như thế này. Dù sao cũng phải để khán giả có vé vào sân không thì tội lỗi với họ".

Những cụ già và các gia đình có trẻ con vui mừng khi được ông chủ của HAGL mời lên khu VIP thưởng thức bóng đá.
Đức Đồng

Cáp quang AAG lại đứt ngay đầu năm mới

Thời điểm xảy ra sự cố là 8h04 phút sáng 5/1. Đơn vị điều hành chưa xác định được thời gian khắc phục sự cố.
Sáng 5/1, một số nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã nhận được thông báo từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang Internet từ châu Á đi Mỹ (AAG) về vụ đứt cáp xảy ra lúc 8h04 phút. Đoạn đứt nằm trên phân đoạn S1H, tức là đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu (VTU). Hiện trạm VTU đang tiến hành các thao tác để xác định vị trí cụ thể.
Chưa thể cho biết thời gian cụ thể để khắc phục, song đơn vị điều hành cho biết việc này sẽ ảnh hưởng tới dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam.
cap-quang-JPG-2583-1420429108.jpg
Cáp quang biển AAG tiếp tục đứt ngay những ngày đầu năm mới 2015.
Trước đó, trong năm 2014, đã có 2 lần tuyến cáp quang này bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Trong sự cố tháng 7/2014, sau gần 2 tuần, sự cố mới được khắc phục.
AAG là một trong 4 tuyến cáp quang biển của Việt Nam hiện nay và là tuyến lớn nhất. Nguyên nhân đứt cáp khá đa dạng, như cá mập cắn, tàu bè qua lại...
Thanh Bình

Bộ trưởng Thăng cảnh cáo Tổng thầu Trung Quốc vì vụ sập giàn giáo

Cho rằng nhà thầu Trung Quốc thực hiện dự án không tốt nên gây nhiều sự cố, khiến người dân bức xúc, Bộ trưởng cảnh cáo và yêu cầu thay thế Tổng chỉ huy công trường, tư vấn giám sát dự án...
Chiều 4/1, tại cuộc họp Bộ Giao thông với Tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) về sự cố sập giàn giáo, ông Trịnh Xuân Cường, chuyên gia Tổ tư vấn Bộ Giao thông cho biết tai nạn xảy ra do cấu tạo đà giáo không phù hợp, thi công không đúng bản vẽ thiết kế được duyệt. Ông Cường kiến nghị điều chỉnh thiết kế đà giáo.
Đồng quan điểm này, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đà giáo kém ổn định, kém liên kết, khả năng cấu tạo không thống nhất. Hệ đà giáo có khả năng chịu tác động ngang kém nên lệch tâm. Trong khi đó, tư vấn và nhà thầu đã không giám sát chặt chẽ, dẫn đến sự cố.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Tổng thầu EPC đã thực hiện dự án không tốt nên đã xảy ra nhiều sự cố thời gian qua, gây bức xúc và cả phẫn nộ trong nhân dân, khiến người dân đi qua hạng mục của dự án thấy lo sợ và ám ảnh. Trong khi Bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.

Nhiều lỗi thiết kế và thi công khiến hệ đà giáo bị sập ngày 28/12. Ảnh: Quý Đoàn
Bộ trưởng Thăng đã cảnh cáo Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc trong việc triển khai dự án vì những lý do để mất an toàn giao thông, mất an toàn thi công. Ông yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có trách nhiệm, lương tâm sang làm việc.
Hợp đồng với tư vấn giám sát cũng phải chấm dứt và thay mới bằng một đơn vị do Bộ Giao thông Vận tải chỉ định. Bộ yêu cầu chấm dứt toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các Tổng công ty Xây dựng Giao thông (CIENCO) của phía Việt Nam.
Tập đoàn Cục 6 phải rà soát lại toàn bộ dự án, thống nhất lại toàn bộ quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu và thanh toán trong tháng 1/2015.
Bộ sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá lại toàn bộ chất lượng, tiến độ dự án này. Tổ công tác này sẽ mời các chuyên gia hàng đầu về giao thông vận tải dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẩn trương làm việc với Tổng thầu để lựa chọn tư vấn giám sát, đồng thời rà soát lại toàn bộ tiến độ, chất lượng cũng như quy trình thi công.
“Nếu Tập đoàn Cục 6 không chấp nhận phương án đó, tôi sẽ báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng và kiến nghị thay Tổng thầu khác. Đây là cơ hội cuối cùng để Tập đoàn Cục 6 khắc phục và sửa sai", Bộ trưởng Thăng nói. Ông cũng khẳng định không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa.
Tại cuộc họp, ông Chu Hằng Vũ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết, ông tôn trọng ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Bản thân tập đoàn đã họp gấp để xử lý toàn bộ các việc ở dự án. Lãnh đạo Tập đoàn Cục 6 cũng cam kết sẽ làm lại quy trình, kiểm tra tư cách và năng lực nhà thầu phụ. Các nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế.
Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cũng xin lỗi người dân Việt Nam sau khi xảy ra các sự cố trên công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thời gian qua.

Đoàn Loan

Tuesday, December 30, 2014

Những trường không dạy thêm, khi đến lớp, thầy làm gì với trẻ?

Điều mà chúng ta cần không phải là thành tích, danh hiệu trong quá trình học mà quan trọng hơn là nền tảng, là hướng đi cho học sinh sau này... 
Chương trình giáo dục thay đổi sẽ giảm được tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan? Hãy cùng nghe một số chia sẻ của thầy cô giáo về chương trình mà các thầy cô đang dạy cho học sinh của mình và xem điều gì là quan trọng đối với sự phát triển của thế hệ trẻ này....
Học sinh cần có đủ thời gian tự học
Theo ông Trương Văn Diện – Chủ tịch HĐQT Trường THCS Pascal (Hà Nội), học thêm hiện nay đang là một vấn đề được xã hội quan tâm và còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, tại Trường THCS Pascal, chương trình giáo dục được thiết kế để học sinh không phải đi học thêm.
Chương trình giáo dục của Trường Pascal là chương trình giáo dục trọng tâm. Nghĩa là ngoài chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường THCS Pascal tập trung học tăng cường 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh để học sinh đạt được những mục tiêu như: đạt kết quả tốt trong kỳ thi vào THPT, phát triển tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Anh.
Thầy Trương Văn Diện trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Trường THCS Pascal
Cũng theo ông Trương Văn Diện, thời gian và sức khỏe của học sinh có hạn, nên cần xác định được mục tiêu, giải pháp phù hợp để các em đạt hiệu quả học tập cao nhất. Học sinh sau khi học ở trường cần có nền tảng kiến thức vững vàng, sau này học tốt chương trình THPT và trở thành sinh viên đại học vững chuyên môn và giỏi ngoại ngữ - những hành trang quan trọng để các em thành đạt trong cuộc đời.
Điều mà chúng ta cần không phải là thành tích, danh hiệu trong quá trình học THCS mà quan trọng hơn đó là nền tảng, là hướng đi để các em thuận lợi trong quá trình học tập và thành đạt sau này.
 

Việc dạy thêm học thêm là do nhu cầu của người học, cũng xuất phát từ chương trình học quá tải, nặng nề... như thế thì có cấm được dạy thêm học thêm không?
Với những môn không phải là Văn, Toán, Ngoại ngữ, ông Diện cũng cho biết trường dạy theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học sinh được các thầy cô giáo giỏi giảng dạy để nắm vững kiến thức cơ bản, nếu các em giỏi các môn đó thì là một điều đáng khích lệ.
Học sinh chỉ cần học tập nghiêm túc trên lớp, hoàn thiện đầy đủ bài tập về nhà thì các em không cần phải đi học thêm. Với phụ huynh có ý định cho con đi học thêm, ông Diện có lời khuyên cho phụ huynh là cần cân đối để học sinh có đủ thời gian tự học, nếu mất nhiều thời gian đi học thêm mà thời gian tự học của học sinh không được đảm bảo thì hiệu quả sẽ không cao.
Tạo tâm lý thoải mái quan trọng hơn
Trong khi đó, cô Thanh Huyền – giáo viên trường tiểu học song ngữ ở quận Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ rằng, tại trường mình, học sinh sẽ được học song song giữa chương trình bằng Tiếng Việt và chương trình bằng Tiếng Anh. Đối với chương trình Tiếng Việt, tập trung theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có nâng cao nhưng chỉ ở mức độ thấp.
Nói rõ hơn về việc học trên lớp, cô Huyền chia sẻ, vào cuối tuần học, giáo viên sẽ giao phiếu bài tập về nhà cho mỗi học sinh, nhưng không bắt buộc mà chỉ khuyến khích các em nên làm. Tuy nhiên, việc này cũng cho thấy mức độ tự giác học tập của các em đến đâu. Bởi có những học sinh chăm chỉ, tự giác thường hoàn thành các phiếu bài tập đầy đủ.
Dạy thêm học thêm, cả người dạy lẫn người học đang hợp tác chặt chẽ với nhau, lợi ích đan xen đang làm phá hỏng giải pháp đổi mới giáo dục.
Với những học sinh sau 3 tuần liên tiếp không làm bài, giáo viên sẽ trực tiếp trao đổi với phụ huynh để phụ huynh biết được tình hình, việc tự học ở nhà của con ra sao. Việc này không ghi vào thành tích hay đánh giá gì nhưng là sự theo dõi, trao đổi thường xuyên giữa giáo viên và phụ huynh để có thể nắm bắt được chuyển biến của con.
Trước đây, trước kì thi cuối kì, ở các trường khác có thể giáo viên vẫn giới hạn phạm vi ôn tập cho học sinh, nhưng tại trường này, giáo viên không bao giờ giới hạn phạm vi ôn tập. Các em sẽ phải ôn tập tất cả những gì đã học theo chương trình. Sẽ có nhiều người lo lắng lượng kiến thức sẽ ôm đồm, dàn trải, nhưng thực ra trong khi dạy, giáo viên đã tập trung nhấn mạnh vào điểm cần lưu ý của bài học.
Cấu trúc đề kiểm tra không có gì khác, chỉ có nội dung là thay đổi, nên học sinh vẫn làm được bài, thậm chí là làm tốt hơn khi học tủ hay giải trước bài ở nhà.
Với chương trình học trên lớp như vậy, nên đa phần học sinh không cần đi học thêm. Tuy nhiên, một số gia đình vẫn cho con đi học thêm tại trung tâm hoặc thuê gia sư tại nhà bởi nhiều lí do. Cô Huyền chia sẻ, một phụ huynh từng tâm sự thật rằng họ bận công việc, không có thời gian nên thuê gia sư về nhà chủ yếu để giám sát con, chứ cũng không muốn cho con đi học ở trung tâm.
Theo cô Huyền, học sinh tiểu học chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trên lớp thì không cần phải đi học thêm. Với học sinh tiểu học, học giỏi hay không không phải là điều quan trọng nhất, quan trọng là ở lứa tuổi này, cần tạo cho các em tâm lý học thoải mái, hứng thú với việc học và có tính tự học. Tuy nhiên, nếu phụ huynh vẫn muốn cho con đến trung tâm dạy thêm, thuê gia sư riêng thì cần đảm bảo thời gian để các con vui chơi, tránh tâm lý áp lực học hành.
Đó chỉ là hai trong số nhiều thí dụ khác về cách mà thầy cô đang ngày ngày truyền tải kiến thức đến học trò của mình. Có thể ở những ngôi trường khác nhau sẽ có những định hướng phát triển riêng, cách dạy cách học mang đặc điểm riêng nhưng tất cả đều vì sự phát triển của học sinh. Thiết nghĩ, một chương trình học được thiết kế phù hợp với đối tượng học, với định hướng phát triển của học sinh, cách thức và cái tâm của người giáo viên khi truyền tải kiến thức đến học trò cũng vô cùng quan trọng, như một cách để có thể hạn chế việc dạy thêm, học thêm tràn lan hiện nay.

Nga biên chế Su-34 chậm chạp, Su-24 vẫn làm nhiệm vụ lớn

Từ năm 2000 đến nay, Nga đã tổn thất 16 máy bay chiến đấu ném bom hạng nhẹ Su-24. Cùng với máy bay lão hóa, việc điều khiển nó trở nên rất nguy hiểm. 

Máy bay chiến đấu ném bom Su-24 Nga
Trang mạng "Strategy Page" Mỹ ngày 24 tháng 12 đăng bài viết "Máy bay quân dụng: Su-24 hoàn toàn không 'già đi'", cho rằng, Không quân Nga gần đây lại tiếp nhận 6 máy bay ném bom hạng nhẹ Su-34 mới.
Từ khi bay thử lần đầu tiên vào năm 1990 đến nay, máy bay ném bom này đã sản xuất khoảng 60 chiếc. Su-34 là sản phẩm thay thế máy bay ném bom hạng nhẹ Su-24 thời kỳ Chiến tranh Lạnh kéo dài đã lâu.
Nhiều quốc gia sử dụng Su-24 trong 10 năm qua đã cho loại máy bay này nghỉ hưu, do họ không thể gánh được chi phí hoạt động và bảo trì đắt đỏ, chỉ có Nga còn đang sửa chữa lại một số máy bay Su-24 còn thừa của nước này, làm cho tiến độ dùng Su-34 mới thay thế Su-24 bị chậm lại.
Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Su-24 là phản ứng của Liên Xô đối với việc Mỹ nghiên cứu chế tạo F-111 và châu Âu trang bị máy bay chiến đấu ném bom Tornado. Loại máy bay này được đưa ra từ giữa thập niên 1970, có 2 chỗ ngồi, có cánh cụp, nặng 43 tấn, hành trình khá ngắn (chỉ khoảng 600 km).
Su-24 sớm nhất có thể mang theo 8 tấn bom, có năng lực điều khiển hỏa lực và thiết bị điện tử tốt khi đó. Trước khi dừng sản xuất vào năm 1993, loại máy bay này chế tạo tổng cộng khoảng 1.400 chiếc. Sau đó, nhiều chiếc Su-24 đã cho nghỉ hưu do cũ kỹ và không được nâng cấp.
Máy bay chiến đấu ném bom Su-24 Nga
Từ năm 2000 đến nay, chỉ Nga đã tổn thất 16 chiếc Su-24 trong sự cố. Cùng với thân máy bay lão hóa, điều khiển những chiếc Su-24 còn đang hoạt động trở nên rất nguy hiểm, xu thế nghỉ hưu khó tránh khỏi. Hơn nữa, đây chính là một trong những nguyên nhân Nga vội vã sử dụng Su-34 thay thế Su-24.
Su-34 bắt đầu được nghiên cứu chế tạo từ thập niên 80 của thế kỷ trước, phiên bản máy bay ném bom của Su-27 hai chỗ ngồi sớm hơn được gọi là Su-32. Nhưng, Nga muốn một loại máy bay mới, năng lực mạnh để thay thế Su-24, Su-27 cùng với sự thành công của phiên bản nâng cấp Su-30 có năng lực mạnh hơn đã đem đến Su-34.
Su-34 có thiết bị dò tìm và tác chiến điện tử đồng bộ kiêm phòng thủ-tấn công, đồng thời có thể mang theo 8 tấn tên lửa và "bom thông minh". Năm 2008, Nga bắt đầu chế tạo lô máy bay chiến đấu ném bom Su-34 đầu tiên, chi phí chế tạo 24 chiếc Su-34 ban đầu là 36 triệu USD/chiếc.
Su-34 45 tấn là một phiên bản cải tiến khác của Su-27 33 tấn, rất giống với F-15E 36 tấn (một loại máy bay chiến đấu ném bom hai chỗ ngồi của máy bay F-15C 31 tấn) của Mỹ. Nhưng, mãi đến nay, Nga vẫn có trên 300 máy bay Su-24 vẫn đang hoạt động, trong khi đó Su-34 chỉ có khoảng 60 chiếc.
Tốc độ đưa máy bay Su-34 mới vào sử dụng hầu như không đủ để thay thế nhiều máy bay Su-24 cũ. Nga đang mua 100 máy bay Su-34 để thay thế 300 máy bay Su-24 cũ hơn. Đồng thời, một số Su-24 chế tạo khá muộn được nâng cấp thành Su-24M2.
Máy bay chiến đấu ném bom Su-34 Nga

Indonesia phủ nhận có tín hiệu khẩn cấp từ máy bay QZ8501 mất tích

Công ty tìm kiếm cứu nạn Basarnas, Indonesia đã phủ nhận nguồn tin có hai tín hiệu khẩn cấp phát ra từ máy bay QZ8501 mất tích.
Lực lượng hải quân Indonesia tìm kiếm chuyến bay QZ8501 mất tích trên biển Java.
“Chúng tôi có mã số (ID) Thiết bị định vị khẩn cấp ELT của AirAsia. Tôi đảm bảo rằng hai tín hiệu khẩn cấp gửi về không phải là của máy bay QZ8501 mất tích mà chúng ta đang tìm kiếm”, ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Công ty tìm kiếm cứu nạn Basarnas cho biết.
Hãng tin Kompas cho biết, Basarnas đã nhận được hai tín hiệu khẩn cấp yếu vào ngày thứ Hai (29/12). Cả hai tín hiệu này đều phát ra từ dưới nước, gần Quần đảo Thái Bình Dương, khu vực được cho là nơi cuối cùng nhận được liên lạc giữa máy bay QZ8501 với tháp kiểm soát không lưu (ATC).
Ông Soelistyo cũng nói rằng họ sẽ còn nhận được thêm tiếp viện trong cuộc tìm kiếm đa quốc gia. Trước đó, Mỹ đã triển khai tàu USS Sampson tham gia giúp đỡ trên biển Java cùng với Singapore, Malaysia, Indonesia, Pháp và Australia.
Tàu khu trục lớp Formidable RSS Supreme của Hải quân Singapore tham gia hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích.
Chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia cất cánh từ Surabaya, Indonesia đến Singapore đã mất liên lạc với trạm không lưu Indonesia khi đang bay qua khu vực giữa đảo Belitung và Kalimantan sáng Chủ nhật (28/12).
Việc tìm kiếm trên biển Java bắt đầu từ Pangkal Pinang, đảo Bangka, Indonesia và đến ngày 30/12 đã mở rộng ở thêm nhiều vùng khác trên bờ.
5h36 sáng (theo giờ Indonesia), QZ8501 bắt đầu cất cánh từ sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya.
Surabaya - thủ phủ tỉnh East Java, là thành phố lớn thứ hai ở Indonesia sau Jakarta, có tốc độ tăng trưởng trên 7% một năm kể từ khi nữ thị trưởng Tri Rismaharini lên tiếp quản năm 2010.
QZ8501 mất liên lạc vào 6h18 sáng (giờ Indonesia) trên biển Java, ở khu vực giữa hai đảo Belitung và Đông Kalimantan.
Theo truyền thông Indonesia, ngư dân trên đảo Belitung cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ lớn, có thể là của chiếc máy bay này.
Belitung là hòn đảo nằm ở phía đông đảo lớn Sumatra, nổi tiếng với các mỏ thiếc và các vườn hồ tiêu. Nơi đây cũng có các bãi biển cát trắng và là điểm đến thu hút khách du lịch.
Đông Kalimantan thuộc đảo Borneo, tiếp giáp vùng Sarawak và Trung Kalimantan. Vùng lãnh thổ này có lịch sử lâu đời, là nơi Cộng hòa Lan Phương được thành lập (1777-1884). Đây có thể xem là chính thể cộng hòa hiện đại đầu tiên tại châu Á.
Pangkal Pinang - thủ phủ của tỉnh Bangka-Belitung, là đô thị lớn nhất trên đảo Bangka, và là tỉnh sản xuất thiếc lớn nhất Indonesia.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tìn từ tờ Straitstime của Singapore, tờ báo được xuất bản vào năm 1845. Là tờ báo lâu đời nhất và có doanh thu cao nhất Singapore.
Huỳnh Linh (lược dịch)

Friday, December 26, 2014

Cháy cơ sở sản xuất kẹo cu đơ lớn nhất Hà Tĩnh

Sạng sáng 25/12, lửa bao trùm khu vực sản xuất kẹo cu đơ Thư Viện, đóng ở Thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) khiến cho một số hạng mục của kho bị hư hỏng.
5h sáng nay, khói từ cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Thư Viện ở đường Hà Huy Tập (Thành phố Hà Tĩnh) bốc lên nghi ngút. Ngọn lửa được cho là đã âm ỉ từ kho sản xuất, bùng lên và có nguy cơ lan ra ngoài.
Đám cháy được ghi nhận khoảng 5h sáng nay. Ảnh: Đ.H
Phát hiện hỏa hoạn, gia chủ đã hô hoán và cố gắng dập lửa, đồng thời thông báo với lực lượng chức năng.
Ba xe chữa cháy cùng 18 cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Công an Hà Tĩnh đã tới hiện trường, dùng bình xịt và vòi rồng để ngăn lửa lây lan sang những khu vực khác. 30 phút sau, đám cháy được khống chế.
Trưa nay, trong lúc thiệt hại do vụ cháy vẫn chưa được thống kê cụ thể thì người nhà và nhân viên của cơ sở sản xuất kẹo đã tiến hành dọn dẹp, di chuyển nhiều vật liệu, thùng chứa kẹo cu đơ bị cháy ra ngoài.
Dọn dẹp hiện trường vụ cháy. Ảnh: Đ.H
Một cán bộ chữa cháy cho hay, rất may khu vực xảy ra hỏa hoạn gần với nơi đóng quân của đơn vị nên việc cứu hỏa được triển khai nhanh chóng. Nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra làm rõ.
Thư Viện là một trong những cơ sở sản xuất cu đơ nổi tiếng và lớn nhất ở Hà Tĩnh.

Chuyến bay đầu tiên ở nhà ga T2 Nội Bài

Những vị khách đáp chuyến bay đi Singapore sáng nay lần đầu tiên làm thủ tục tại nhà ga T2. Sau 3 năm xây dựng, ga hàng không hiện đại nhất Việt Nam, có sức chứa 15 triệu lượt khách/năm, chính thức hoạt động.
Khoảng 9h sáng, những hành khách đầu tiên bước chân đến nhà ga T2 của sân bay Nội Bài để đi chuyến Hà Nội - Singapore lúc 10h45 cùng ngày.
Ông Phạm Viết Thanh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng không Việt Nam, cho biết, từ ngày 31/12, tất cả các chuyến bay quốc tế đi, đến sân bay quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khai thác tại nhà ga mới T2.
Khu vực khai thác của Vietnam Airlines được bố trí tại đầu Đông của nhà ga T2 gần nhà ga T1. Nơi nhận hành lý của chuyến bay đến và quầy thông tin hành lý thất lạc được đặt ở vị trí dễ tìm, khá thuận tiện cho khách.
Hệ thống thang bộ tự động vận hành trơn tru giúp hành khách di chuyển tiện lợi. T2, có tổng vốn đầu tư 75,5 tỷ Yen, được coi là ga hàng không lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Phòng chờ hạng C của VNA tại nhà ga T2 với thiết kế hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ nhiều phương diện của văn hoá Việt. “Cảng hàng không Nội Bài cần lưu ý thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn”. Đây là cửa ngõ khách quốc tế đến Việt Nam, nên thái độ đón tiếp của nhân viên sân bay phải niềm nở, ân tình, làm sao để hành khách thực sự cảm thấy hài lòng”, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng phát biểu trong chuyến thị sát trước giờ khai trương nhà ga.
Phòng thư giãn được trang bị 3 ghế massage, tạo nên một không gian thoải mái cho khách.
Bảng thông báo xuất hiện thông tin những chuyến bay quốc tế đầu tiên của các hãng đi Thái Lan, Malaysia và Singapore.
Nhà ga T2 được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng quá tải của nhà ga T1, tạo diện mạo mới cho sân bay quốc tế Nội Bài. Công suất nhà ga mới đạt 10-15 triệu hành khách/năm.
Nhà ga mới được nâng cấp toàn diện, đồng bộ chất lượng dịch vụ từ điều kiện đón tiếp hành khách, làm thủ tục chuyến bay, phòng chờ và khu vực ra máy bay.
Tất cả các biển chỉ dẫn đều rõ ràng giúp hành khách dễ tìm những khu vực, cổng ra máy bay.
Nhà ga có 96 quầy làm thủ tục và 10 kios check-in tự động cho khách, các dịch vụ thu đổi ngoại tệ, thông tin du lịch, bưu điện, bách hóa, lưu niệm, ăn uống giải khát, quầy vé giờ chót, dịch vụ khách thương gia, phòng y tế được bố trí đầy đủ.

Giang Huy

Đổi mới giáo dục đang bị chống phá, ngăn cản bởi dạy thêm – học thêm

Dạy thêm học thêm, cả người dạy lẫn người học đang hợp tác chặt chẽ với nhau, lợi ích đan xen đang làm phá hỏng giải pháp đổi mới giáo dục. 
Tiếp tục chuyên đề dạy thêm, học thêm, VNTimes24h trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài viết của thầy giáo Tạ Quang Sum. Ông là cử nhân khoa học, Nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo; Phó hiệu trưởng trường THPT Thăng Long, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa. 
Thầy Sum có quan điểm rất thẳng thắn: Dạy thêm, học thêm đang đối đầu, thách thức và phá hỏng sự nghiệp đổi mới giáo dục mà toàn Đảng, toàn dân đang thực hiện. 
Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 
Để đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam, hệ thống quản lý vĩ mô đang khẩn trương xác lập các thiết chế về: Triết lý giáo dục, Mục tiêu giáo dục, Nội dung giáo dục, Phương pháp giáo dục. 
Một công trình đồ sộ với nhiều công đoạn phức tạp và vô cùng bức thiết đã được thiết kế kèm theo lộ trình thực hiện, đó là công tác chuẩn bị cho những trận đánh lớn như Bộ trưởng GD & ĐT đã minh họa. 
Tuy vậy, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là mọi chuyện hình như chỉ mới có sự khởi động ở cấp cao. Còn tại mặt trận là các cơ sở trường học thì cảm nhận về đổi mới giáo dục rất mơ hồ với tâm lý bàng quan, thậm chí cái mà nhiều người quan tâm và ưu tư nhất hiện nay chỉ là : Đổi mới thì có dạy thêm học thêm được nữa không? 
Dạy thêm học thêm đã xuất hiện từ nhiều năm trước đây do nhu cầu thực tế của học sinh cần học thêm để nâng cao năng lực học tập, thầy cô giáo cần tổ chức dạy thêm để cải thiện đời sống. Theo thời gian dạy thêm, học thêm đã phát triển đều khắp toàn xã hội và hiện nay có nhiều biến tướng vượt khỏi mọi tầm kiểm soát của ngành giáo dục. 
Tại các cấp học, trường học dạy thêm, học thêm đang tồn tại và phát triển với quy mô lớn sôi động hơn cả hoạt động chính khóa, nhiều lớp dạy thêm diễn ra tràn lan trong và ngoài nhà trường từ 5 giờ sáng, 1 giờ trưa, 8 giờ đêm, trong các ngày nghỉ lễ, trong các tháng hè, bộ môn nào cũng có thể được tạo nhu cầu học thêm để diễn ra tổ chức dạy thêm. 
Học sinh ăn vội ngay trong trường để học thêm ca tối - Ảnh: Trường Giang 
Hình ảnh rất nhiều cha mẹ mang thức ăn đến trường bón cho con ăn ngay cổng, để chuẩn bị tiễn con vào ca đêm không còn là chuyện lạ. Người học luôn được dán nhãn mác tự nguyện, người dạy tiếp thị bất chấp tiền đề và hậu quả, tác dụng tích cực của nó đang bị lấn át bởi nhiều mục đích tiêu cực của cả thầy và trò. 
Thiên chức nhà giáo và đạo đức người thầy dễ dàng được đặt qua một bên, bởi số thu tài chính từ dạy thêm đang là nguồn thu nhập chính làm giàu cho các nhà trường và một bộ phận không nhỏ giáo viên cả nước. 
Phần lớn nhiều chủ trương về quản lý dạy thêm, học thêm dừng ngang ở văn bản hành chính với phương châm vận động và kêu gọi tự giác là chính. Việc kết nối giữa tuân thủ quy định về dạy thêm, học thêm với xếp loại thi đua không có hiệu lực. 
Ở các địa phương cũng có đầy đủ ban bệ, quyết định này chỉ thị kia, nhưng việc thực hiện quy định quản lý về dạy thêm, học thêm có khi là cực đoan tạm thời hoặc nặng tính đối phó qua loa. 
Đã có nơi chặn bắt người dạy thêm như bắt buôn lậu, nhưng rất nhiều nơi chỉ hô cho có và thả lỏng. Còn cán bộ quản lý trường học thì gần như thỏa hiệp chuyển hóa qua các hình thức rèn luyện tăng cường nào đó, nhằm chia sẻ lợi ích và đối phó với cấp trên, kết quả là đâu vẫn hoàn đó. 
Do bùng phát dạy thêm, học thêm, bộ mặt sư phạm của trường học đã bị biến dạng rất nhiều: Cấu trúc chương trình nhiều bộ môn đều bị phân khúc để dạy thêm, việc dạy trước chương trình cấp học kiểu nhồi nhét kiến thức vào học sinh bất chấp tâm lý và độ tuổi đang trở nên phổ biến, phát sinh làn sóng chạy đua vũ trang cho con cái giữa các bậc phụ huynh đã tạo ra tình trạng quá tải chủ quan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của giới trẻ. 
Chương trình sinh hoạt thanh thiếu niên hầu như chỉ còn là hình thức đối phó, trống rỗng về nội dung, mục tiêu giáo dục tư tưởng chính trị mờ nhạt hẳn. Thầy cô giáo dạy những bộ môn dạy thêm được, sẵn sàng bỏ qua những nguyên tắc sơ đẳng của giáo học pháp, luôn tìm cách và sử dụng thủ thuật lôi kéo học sinh đi học với mình. Thầy cô giáo dạy những bộ môn không dạy thêm không được, không còn mặn mà với thiên chức nhà giáo. Số đông học sinh xem học thêm như là kênh thoát để lơ là việc học chính khóa, tập trung vào học lệch, học tủ chạy theo điểm số và thành tích ảo. 
Dạy thêm đã vượt lằn ranh đỏ thực hiện chức năng bổ sung cho hoạt động chính khóa, trở nên là chủ thể kinh tế của trường học và cá nhân, chính nó đã đang và sẽ làm phá sản nhiều chiến lược cải cách giáo dục, tạo ra nguồn phản động lực kìm hãm nhiều giải pháp nhằm đổi mới giáo dục. Không thể xóa bỏ dạy thêm, học thêm vì nó là một thực thể tồn tại chủ quan mà khách quan trong tổng thể hoạt động giáo dục. Cả người dạy lẫn người học đang hợp tác chặt chẽ với nhau, lợi ích đan xen là thế và lực tồn tại của nó. 
Trước tình hình như thế, Bộ GD&ĐT cần thực sự quan tâm chấn chỉnh dòng chảy này, đó là phần quan trọng nhằm thiết lập mặt bằng, phát quang vật cản để đổ quân phục vụ trận đánh lớn. 
Định hướng giải pháp khả thi để sống chung với nó nhưng khống chế được nó trong phạm vi nhất định, một mặt phát huy tác dụng bổ sung kiến thức cho những đối tượng cần phụ đạo, mặt khác tạo điều kiện cho thầy cô giáo làm thêm ngoài giờ như nhiều ngành nghề khác. 
Đặc biệt, trả lại không gian thân thiện, không khí yên bình sân chơi trường học tích cực cho giới trẻ, họ phải được trang bị đầy đủ chuẩn mực về kiến thức khoa học và tâm thế văn hóa để vào đời… Phải là một phần quan trọng trong chiến lược tổng thể nhằm đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc gia.
Nguồn: Báo GDVN

Cuộc sống hạnh phúc của người đàn ông và “vợ nhặt”

45 năm chung sống với nhau hạnh phúc, chuyện tình của ông Nguyễn Văn Thành (78 tuổi) và người “vợ nhặt” Nguyễn Thị Thủy (76 tuổi) trên một con thuyền nhỏ ở ven sông Hồng khiến nhiều người xúc động và ngưỡng mộ.
Ông Nguyễn Văn Thành (78 tuổi) sinh ra trong gia đình nghèo đông anh em ở xứ Mường thuộc huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Còn vợ là bà Nguyễn Thị Thủy (76 tuổi) quê Thái Bình. Ông Thành kể, bà Thủy là người mà ông gặp trên đường rồi bảo về sống cùng. “Hôm đó, khi tôi trên đường đi bán ốc về thì tôi gặp bà ấy. Sau khi hỏi han thì biết người đó tên là Thủy, quê ở Thái Bình và cũng có hoàn cảnh như tôi. Chẳng kịp suy nghĩ, tôi nhìn thẳng vào mắt Thủy và bảo: “Hay là bà về ở cùng với tôi”. Nghe thấy tôi “tỏ tình”, bà ấy đứng đơ người một lúc rồi bật khóc. Từ đó chúng tôi thành vợ thành chồng…”.
Bà Thủy bảo: “Chúng tôi ở với nhau 45 năm rồi, ngày nào cũng vui, cũng cười ha hả".“Con cái không có, người thân không có, ruộng vườn, nghề nghiệp không có nên chúng tôi phải dựa vào nhau mà sống. Lúc trẻ thì mò cua, bắt ốc, giờ già rồi, cua ốc cũng hết nên mấy chục năm nay, chúng tôi đi nhặt vỏ chai rồi bán tiền đong gạo”, ông Thành nói.
Hai vợ chồng ông Thành và bà Thủy sống với nhau trên chiếc thuyền nhỏ ở ven sông Hồng, cách chân cầu Long Biên mấy chục mét. Cuộc sống tuy nghèo khổ, nhưng hai ông bà rất yêu thương yêu nhau.
Chúng tôi sợ có chửa lắm nên tôi ngủ dưới thuyền, ông ấy ngủ trên bờ, bà Thủy cười nói."Chúng tôi sợ có chửa lắm nên tôi ngủ dưới thuyền, còn ông ấy ngủ trên bờ", bà Thủy cười bảo.

Để ghi nhớ ngày gặp và lấy vợ ông Thành xăm lên cánh tay trái ngày 26-9-69 - Là ngày mà ông bà gặp nhau, nên vợ, nên chồng.
Mấy năm qua, bà Thủy bị bệnh khớp, không đi lại được nên mọi thứ trông cậy vào mỗi ông Thành. “Mấy chục năm ở đây, tôi cũng vớt bao nhiêu xác chết rồi báo cho chính quyền. Cách đây mấy hôm, có một trường hợp nhảy cầu tự tử, tôi cũng bơi ra cứu đưa vào bờ rồi hô hấp nhân tạo cho sống lại. Chúng tôi nghèo nhưng chưa trộm cắp, lấy vặt ai cái gì".
Trong nhà cái gì quý giá nhất cũng do người khác cho mà có. Từ con chó cho đến chiếc xe đạp...
Đây là những bài thơ mà ông Thành làm tặng bà Thủy ngày xưa. Chúng được ông treo lên vách của chiếc thuyền.
Bà Thủy nghiện thuốc lào và thích uống bia. "Giờ tôi không ăn được mấy, có thì ngày làm vài chai bia thôi"
Khóm rau bà trồng ở ven sông để "Tết bán lấy ít tiền đong gạo"
Sắp tới khu vực này giải phóng để làm cầu Long Biên nên ông bà cất tạm cái lều trên bãi bồi. Nhưng do chưa có tiền nên mới được cái sàn. "Giờ xong cái lều cũng mất mấy triệu, nhưng mà chưa kiếm đâu ra", ông Thành than thở.
Theo Quang Khánh (Giadinh.net.vn)

Ukraine: Say rượu, mò vào vườn thú ôm… hổ

Rơi vào chuồng hổ trong vườn thú, người đàn ông say rượu ôm ấp chú hổ Malysh, 6 tuổi. Sự việc xảy ra sau đó đã khiến chú hổ bị sốc nặng!
Vụ việc xảy ra hồi đầu tuần tại một vườn thú ở thủ đô Kiev – Ukraine.
Bất ngờ bị “người lạ” ôm, chú hổ quay ra ghì chặt lấy anh ta và chỉ chịu buông tay khi người đàn ông lôi súng ra bắn chỉ thiên.
Chú hổ tội nghiệp dường như bị sốc sau sự cố (Ảnh minh họa: The Moscow Times)
Kẻ đột nhập sau đó bị bắt giữ và đưa tới bệnh viện để kiểm tra y tế nhưng tình trạng của con hổ mới thực sự đáng lo ngại.
Con hổ có vẻ lo lắng hơn cả người đàn ông đó” – một nhân viên vườn thú cho hay.
Chú hổ tội nghiệp dường như bị sốc sau sự cố. "Nó nằm buồn rầu, cụp đuôi trong chuồng sau sự việc" - một nhân viên sở thú khác cho hay.
Theo báo giới địa phương, trước khi vào chuồng của Malysh, người đàn ông nêu trên cũng tìm cách đột nhập một chiếc chuồng khác và la lớn: “Tôi yêu những con hổ”.
Giới chức vườn thú cho rằng người này đã rất may mắn mới thoát được khỏi chuồng hổ an toàn. Do Malysh thường được các nhân viên vườn thú cho uống sữa nên chú hổ này vẫn “coi con người là bạn”.

Theo Đỗ Quyên (Người lao động/Moscow Times)

Ngược dòng vô địch sau Noel: Lịch sử chống lại MU

Thầy trò Louis Van Gaal đang ở vào thế bất lợi trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa này khi bước vào lễ Giáng sinh với vị trí thứ 3 và đang kém đội đầu bảng Chelsea đến 10 điểm. Họ sẽ phải rất cố gắng ở giai đoạn còn lại của mùa giải nếu muốn quay trở lại ngôi vương Premier League.
Trận hòa tai hại 1-1 với Aston Villa diễn ra cuối tuần trước đã khiến cho các cầu thủ MU bước vào Giáng sinh kém vui khi chỉ giành được 32 điểm sau 17 vòng đấu và hiện kém 2 đội dẫn đầu Premier League là Chelsea và Man City lần lượt là 10 và 7 điểm.
Quả thật, lịch sử đang không ủng hộ “Quỷ đỏ” khi họ chỉ mới duy nhất một lần lật ngược tình thế để cán đích ở ngôi vô địch sau khi đã kém đội đầu bảng trong dịp Giáng sinh một khoảng cách về điểm số khá lớn (hơn 3 trận thắng).
Falcao bật cao đánh đầu gỡ hòa cho MU trên sân của Aston Villa
Đó là vào mùa giải 1995-1996, MU khi đó vẫn còn được dẫn dắt bởi HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson trước khi bước vào “Lễ tặng quà” (Boxing Day – 26/12) đã bị thất thế rõ rệt so với đội đầu bảng khi đó là Newcastle United của nhà cầm quân trẻ Kevin Keegan với khoảng cách 10 điểm.
Tuy nhiên, đội chủ sân Old Trafford đã làm nên điều kỳ diệu khi vượt mặt “Chim chích chòe” ở những vòng đấu cuối cùng để cán đích mùa giải đó với vị trí quán quân (thắng 25 trận, hòa 7, thua 6) giành được 82 điểm, nhiều hơn Newcastle đúng 1 trận thắng và tổng cộng trên 4 điểm.
MU đăng quang chức vô địch Premier League mùa giải 1995-1996 đầy ngoạn mục
Câu hỏi đặt ra là: MU dưới thời Louis Van Gaal mùa này có thể tái lập lịch sử để tìm lại vị thế bá vương đã bị đánh mất khi tình thế và khoảng cách điểm số hiện tại của họ thậm chí còn khó khăn hơn 18 năm trước?
Mùa giải này, đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch với MU là một Chelsea mới chỉ thua duy nhất 1 trận sau 17 vòng và đang cho thấy khát khao lớn nâng cao chiếc cúp vô địch Premier League ở triều đại thứ 2 của Jose Mourinho tại “The Blues”.
Bên cạnh một HLV tài năng và đầy kinh nghiệm như “Người đặc biệt”, Chelsea còn sở hữu một đội hình chất lượng với những ngôi sao cả cũ và mới trải đều trên cả 3 tuyến như Courtois, Terry, Matic, Fabregas hay Diego Costa…
Chelsea (áo xanh) vẫn đang vững vàng ở ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh
Mặt khác, MU cũng phải hết sức dè chừng với nhà ĐKVĐ giải Ngoại hạng đồng thời là “gã hàng xóm khó chịu” Manchester City khi “The Citizens” sau những khởi đầu chệch choạng đã trở lại mạnh mẽ ở cả 2 đấu trường Champions League và Premier League.
Hiện Man xanh cũng đã có được 39 điểm sau 17 vòng đấu, hơn Man đỏ đến 7 điểm và đang phả hơi nóng rõ rệt vào gáy của đội đầu bảng Chelsea khi khoảng cách giữa 2 đội giờ chỉ bằng 1 trận thắng.
Vốn nổi tiếng là một HLV lạc quan nhưng chính Louis Van Gaal đã phải thừa nhận sau trận hòa 1-1 của MU trên sân Villa Park cuối tuần trước rằng đội bóng của ông đang ở vào thế bất lợi trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch.
Chiến lược gia người Hà Lan chia sẻ trên tờ Daily Mail: “Nếu bạn muốn trở thành một phần của cuộc đua giành danh hiệu, bạn phải chiến thắng những trận đấu ở giai đoạn căng thẳng này.
Tôi đã theo dõi hiệp 1 trận đấu giữa Manchester City và Crystal Palace, họ cũng đã phải chiến đấu khó khăn nhưng vẫn giành chiến thắng chung cuộc 3-0. Đó là điểm khác biệt.”
Tuy vậy, Van Gaal cũng rất biết cách lên dây cót tinh thần cho các học trò khi phát biểu: “Chẳng có danh hiệu nào được trao chỉ trong tháng 12 cả! Tất cả sẽ chỉ được quyết định khi mùa giải kết thúc vào tháng 5 năm sau. Vì vậy, cơ hội để chúng tôi trở lại vẫn còn rất nhiều.”
Giải Ngoại hạng Anh vẫn còn đến 21 vòng đấu và hãy cùng chờ đợi vào những tình tiết hấp dẫn trong cuộc đua tam mã Chelsea - Man City - MU sắp tới.