Wednesday, January 14, 2015

Công ty in cuốn sách có bìa hình Công Lý bị đình chỉ hoạt động

In cuốn "Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành" khi không có giấy phép hoạt động, Công ty Mỹ Quyên bị phạt hành chính và đình chỉ hoạt động.
Cục Xuất bản, In và Phát hành mới đây ra quyết định xử phạt công ty trách nhiệm hữu hạn In bao bì Mỹ Quyên (85/992C Lê Đức Thọ, Phường 6, Quận Gò Vấp, TP HCM). Quyết định, được Cục trưởng Chu Văn Hòa ký ngày 9/1, nêu rõ đơn vị này đã in hai cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 và Bộ luật hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 khi không có giấy phép hoạt động in. Với tình tiết giảm nhẹ: "Đã nghiêm túc nhận lỗi, tích cực giúp cơ quan chức năng phát hiện hành vi vi phạm hành chính", công ty Mỹ Quyên bị phạt 140 triệu đồng, đồng thời bị đình chỉ hoạt động trong 9 tháng.
Bìa sách luật in hình diễn viên Công Lý gây phản cảm và bất bình.
Cũng liên quan tới việc thực hiện, phát hành cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014, đại diện đơn vị phát hành sách bị xử phạt hành chính. Ngày 13/1, Cục Xuất bản ra quyết định phạt ông Nguyễn Lý Văn Dương - đại diện hộ kinh doanh cá thể - Nhà sách Lao Động - 25 triệu đồng. Theo đó, ông Nguyễn Lý Văn Dương bị phạt vì phát hành xuất bản phẩm liên kết Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 và Bộ luật Hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 của NXB Lao động - Xã hội khi chưa có quyết định phát hành.

Trước đó, vào giữa tháng 11/2014, cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 của Nhà xuất bản Lao động - Xã hội gây bất bình trong dư luận. Ảnh bìa của sách in hình diễn viên hài Công Lý, hai tay cầm hai cán cân và đứng trên một quả cầu lửa, trên người chỉ mặc chiếc quần lót. Đơn vị xuất bản này còn mắc những lỗi tương tự với cuốn Bộ luật hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014. Không chỉ sai sót trong khâu biên tập, NXB Lao động - Xã hội còn cho phát hành hai cuốn sách không tuân thủ đúng nội dung đăng ký với Cục; tự ý thu hồi xuất bản phẩm. Cục Xuất bản đã phạt NXB Lao động - Xã hội số tiền 250 triệu đồng.

Lam Thu

Tuesday, January 6, 2015

[HOT] - Giá xăng tiếp tục giảm 310 đồng một lít

Đây là lần giảm đầu tiên của giá xăng dầu trong năm 2015.
Các doanh nghiệp xăng dầu vừa cho biết sẽ điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 16h30. Theo đó, xăng RON92 sẽ giảm giá 310 đồng, xuống còn 17.570 đồng một lít.
Các doanh nghiệp xăng dầu vừa cho biết sẽ điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 16h30. Theo đó, xăng RON92 sẽ giảm giá 310 đồng, xuống còn 17.570 đồng một lít. Mặt hàng dầu diezen cũng giảm 360 đồng còn 16.630 đồng. Dầu hỏa và dầu madút 3,5%S giảm lần lượt 290 đồng và 200 đồng còn 17.110 đồng và 13.300 đồng.
Bảng giá được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) áp dụng từ 16h30 ngày 6/1.
Đây là lần giảm đầu tiên của giá xăng trong năm 2015. Trước đó, năm 2014 mặt hàng này liên tục được điều chỉnh với 5 lần tăng và 12 lần giảm giá. Mức giảm tông tổng cộng là 7.769 đồng.
Lần điều chỉnh gần đây nhất của giá xăng dầu diễn ra ngày 22/12/2014 với mức giảm kỷ lục 2.050 đồng mỗi lít. Đây cũng là mức điều chỉnh mạnh nhất kể từ tháng 2/2011.
Trước đó, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối giảm giá mặt hàng này trong bối cảnh giá dầu thế giới liên tục giảm. Trên thị trường Singapore, bình quân trong 15 ngày qua, giá xăng RON 92 vào khoảng 65 USD một thùng, giảm 5 USD so với chu kỳ điều chỉnh giá lần trước. Trong phiên 5/1, giá mặt hàng này chỉ còn 60,26 USD một thùng.
Cơ quan quản lý cũng cho biết thuế đối với mặt hàng này sẽ được điều chỉnh tăng. Trong đó, thuế nhập khẩu xăng tăng thêm 8% lên 35%. Dầu diezen tăng thêm 7% lên 30%. Đặc biệt, thuế suất với dầu hoả tăng mạnh từ 26% lên mức 35%.
Trước đó, để đối phó với nguy cơ ngân sách hụt thu hàng chục nghìn tỷ đồng do giá dầu thế giới giảm, cách đây một tháng, Bộ Tài chính đã điều chỉnh barem (thang) tính thuế nhập khẩu xăng dầu. Theo barem này, nếu dầu thô dưới 60 USD thùng thì cả 4 mặt hàng xăng dầu đều được quyền tăng thuế kịch trần là 40%.

Lục quân Nga bổ sung hàng loạt xe chiến đấu hạng nặng

Đến năm 2020, Lục quân Nga sẽ nhận tổng cộng khoảng 11.000 đơn vị xe chiến đấu hạng nặng, bao gồm hàng ngàn thiết giáp mới và hiện đại hóa cũng như tăng chủ lực, xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép chở quân.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-3
Hãng RIA Novosti ngày 4/1/ dẫn lời Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Oleg Salyukov, khẳng định, đến năm 2020, Lục quân Nga sẽ tiếp nhận hơn 5.000 mẫu vũ khí trang bị thiết giáp mới, gần 6.000 mẫu hiện đại hóa.
Ngoài ra, Nga cũng sẽ nối lại việc mua sắm xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và xe bọc thép chở quân mới BTR-90.
“Việc mua sắm BMP-3 được nối lại cho các đơn vị Lục quân Nga. Hiện tại, chúng tôi đang mua BTR-82А, trong đó có tính đến tất cả những thành quả nghiên cứu về hệ thống vũ khí, hệ thống điều khiển hỏa lực, vỏ giáp bảo vệ, khả năng cơ động và khả năng chỉ huy-điều khiển”, Thượng tướng Salyukov nói.
Tư lệnh Lục quân Nga Oleg Salyukov cho biết thêm, Nga hiện đang tiếp tục công tác thiết kế-thử nghiệm nhằm chế tạo các mẫu thiết giáp tương lai, trong đó có xe tăng và xe chiến đấu bộ binh Armata, xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 và xe bọc thép chở quân Bumerang.

Theo RIA Novosti

Hai 'hổ lớn' đứng sau nạn phe phái ở Trung Quốc

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua đã có sự thừa nhận hiếm hoi về tình trạng phe phái trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc và chỉ đích danh những thành viên chủ chốt có quan hệ với hai “hổ lớn” vừa bị hạ bệ Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch.
 
Năm 2014, Trung Quốc chính thức điều tra đối với Chu Vĩnh Khang.
Báo chí đại lục mới đây xác định những thành viên trụ cột của “Sơn Tây hội”, “phe thư ký” và “phe dầu khí”, báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 5/1 đưa tin.
Tuy nhiên, theo Xinhua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cân nhắc nguy cơ trong việc đánh đổ những “con hổ lớn” như vậy. Báo chí đại lục gần đây nêu tên nhiều quan chức cấp cao ngã ngựa có dính líu những cái gọi là “Sơn Tây hội”, “phe thư ký” và “phe dầu khí”. Tuần qua, 25 ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố sẽ không dung thứ cho bất kỳ quan chức nào kết bè kéo cánh, tạo lập phe nhóm chính trị để trục lợi cá nhân.
Năm 2014, Trung Quốc chính thức điều tra đối với Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Công an, cựu Bí thư Ủy ban Chính Pháp; cựu Chánh văn phòng Trung ương Lệnh Kế Hoạch; cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu và Phó Chủ tịch Chính Hiệp Trung Quốc Tô Vinh. Trong một bài báo, Xinhua cho rằng, chỉ có dũng cảm đương đầu các nguy cơ và thách thức mới có thể tuyên chiến với các nhóm lợi ích và giải quyết những vấn đề gốc rễ ăn sâu trong đảng.
Theo bài báo, những cuộc điều tra đối với các quan chức bị hạ bệ đã thuyết phục công chúng rằng, chính quyền cương quyết diệt trừ tham nhũng. Ông Tập Cận Bình “đả hổ” không thể không cân nhắc hậu quả. “Nhưng chúng ta đã xác định các nhiệm vụ và mục đích của đảng, cũng như những gì mọi người đang trông đợi chúng ta”, Xinhua trích thuật lời ông Tập nhưng không nói rõ ông phát biểu nội dung này bao giờ và trong trường hợp nào.
Theo báo chí đại lục, “phe thư ký” gồm nhiều trợ lý hàng đầu và thư ký riêng của Chu Vĩnh Khang, trong đó có cựu Phó Tỉnh trưởng Tứ Xuyên Quách Vĩnh Tường, cựu Chủ tịch Chính Hiệp Tứ Xuyên Lý Sùng Hy, cựu Phó Tỉnh trưởng Hải Nam Ký Văn Lâm. “Phe dầu khí” có Tưởng Khiết Mẫn, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), nguyên là trợ lý của Chu Vĩnh Khang; Phó Chủ tịch CNPC Vương Vĩnh Xuân; cựu Phó Tổng giám đốc CNPC Lý Hoa Lâm. Lệnh Kế Hoạch thuộc “Sơn Tây hội” gồm hàng loạt quan chức ngã ngựa, trong đó có Phó Chủ tịch Chính Hiệp Sơn Tây Lệnh Chính Sách là anh ruột của Lệnh Kế Hoạch.
Theo Xinhua, thường xuất hiện các phe phái công khai hoặc mờ ám đằng sau những “con hổ” bị đánh đổ và thực tế này đặt ra một nguy cơ lớn cho Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Zhang Ming, giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học Nhân Dân, cho biết, truyền thông Trung Quốc từ lâu đã đề cập sự tồn tại của 3 phe phái, nhưng bài báo Xinhua đăng tải hàm nghĩa Đảng Cộng sản Trung Quốc có ý muốn thừa nhận thực tế này. “Ít nhất nó có nghĩa tồn tại các phe phái và nhóm lợi ích khác nhau trong nội bộ đảng”, ông Zhang nhận xét. Tuy nhiên, Xinhua không hề nhắc đến sự tồn tại của các phe nhóm khác như “phe thái tử đảng”, “Đoàn phái” vốn là những thế lực đằng sau hậu trường, giáo sư Zhang nói.

Ngày 5/1, cựu lãnh đạo Đài Loan, ông Trần Thủy Biển, được phóng thích khỏi nhà tù vì lý do sức khỏe, sau khi thụ án 6 năm vì tội tham nhũng, nhận hối lộ, biển thủ công quỹ trong thời gian đương nhiệm. Ông Trần Thủy Biển, 64 tuổi, lãnh đạo Đài Loan từ năm 2000 đến 2008, được trả tự do từ một bệnh viện trong nhà tù vào chiều 5/1 do “vấn đề về sức khỏe”, theo cơ quan tư pháp Đài Loan. Ông này sẽ phải khám sức khỏe định kỳ hằng tháng.
VietnamPlus
SCMP, Want China Times

Monday, January 5, 2015

Bí mật vụ Công Phượng chuyển băng đội trưởng cho Xuân Trường

Ngay trước khi khai mạc V-League 2015, HLV Guillaume Graechen quyết định trao băng thủ quân đội HAGL cho Xuân Trường, thay vì Công Phượng.

HLV Guillaume Graechen đã có một chiến dịch thử thách Xuân Trường trong việc mang băng đội trưởng của CLB HAGL. Ảnh: Đức Đồng.

“Trong mắt tôi, Xuân Trường luôn là một thủ lĩnh và là người thích hợp nhất để mang băng đội trưởng. Còn lý do vì sao đến bây giờ cậu ta mới mang nó, tôi có rất nhiều lý do để chia sẻ”, HLV người Pháp chia sẻ vớiVnExpress, một ngày sau chiến thắng 4-2 của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trước Khánh Hòa ở vòng một V-League 2015.
“Xuân Trường là tiền vệ trung tâm nên bao quát trận đấu tốt hơn. Ở vị trí của mình, cậu ấy có thể thúc giục các đồng đội tuyến dưới và san sẻ công việc ở tuyến giữa. Bên cạnh đó, Xuân Trường cũng là người có khả năng gây đột biến với những đường chuyền sắc sảo và cả những bàn thắng nữa. Ở cậu ấy hội đủ yếu tố của một thủ lĩnh thực sự”.
Lương Xuân Trường trước đây từng mang băng đội trưởng đội U19 Việt Nam thi đấu tại giải U19 Đông Nam Á năm 2013 và vòng loại giải U19 châu Á 2013. Vì chấn thương tay và phải nghỉ thi đấu một tháng của anh nên chiếc băng thủ quân có thời điểm được HLV Graechen trao cho tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Sau đó, Xuân Trường trở lại và mang băng đội trưởng ở giải U21 quốc tế.

Trong ngày mang băng đội trưởng của HAGL thi đấu ở V-Laegue, Xuân Trường bùng nổ với một bàn thắng đẹp. Ảnh: Đức Đồng.
Tuy nhiên, trong đợt tập huấn tại châu Âu hồi tháng 6/2014, tiền vệ trẻ người Tuyên Quang bất ngờ bị "cách chức". Công Phượng mang băng đội trưởng của đội U19 Việt Nam thi đấu các giải quốc tế lẫn trong nước, kể từ đó. Sát ngày khai mạc V-Laegue 2015, Xuân Trường mới được "phục chức".
“Tôi tước băng đội trưởng của Xuân Trường là muốn cậu ấy xem lại bản thân, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với trọng trách được trao", HLV Graechen chia sẻ thêm. "Có thể nói, tôi đã thành công với quyết định này. Khi được trao lại chức thủ quân Xuân Trường đã thi đấu tốt, có trách nhiệm và bùng nổ”.
Hôm qua 4/1, trong ngày mang băng thủ quân dẫn dắt các đồng đội ra mắt V-Laegue, tiền vệ mang áo số 6 của HAGL đã có một trận đấu hoàn hảo. Anh là tác giả của bàn nâng tỷ số lên 3-1, với cú sút từ ngoài cấm địa đưa bóng vào góc cao.

Bầu Đức ra tay nghĩa hiệp khi sân Pleiku quá tải

Trong ngày sân Pleiku quá tải, ông chủ đội Hoàng Anh Gia Lai đã xuống tận nơi tìm kiếm những khán giả lớn tuổi và trẻ em, đưa lên khán đài VIP.

Chiều 4/1, sân Pleiku bị quá tải khi các khán giả chen chúc đến chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai, với nòng cốt là các cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG, tiếp đón Khánh Hòa ở vòng một V-League 2015. Ban tổ chức phải mở cổng số 3 để khán giả tràn xuống đường biên, giảm tải cho khán đài tránh nguy cơ xô lấn, mất an toàn.

Ngược lại, trên khán đài VIP còn khá nhiều chỗ trống.

Kết thúc hiệp một, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai - xuống khu vực có khán giả đang đứng dưới sân để tìm kiếm những người lớn tuổi và trẻ em.

Trao đổi với VnExpress, bầu Đức nói: "Trên khu VIP của tôi còn chỗ trống nên tôi xuống đây, mời các cụ cao niên và trẻ em lên đó ngồi xem. Tội người ta, đều có vé cả nhưng vì đến trễ nên phải đứng thế này".

Trước hành động đẹp của phó Chủ tịch VFF, nhiều khán giả níu kéo ông lại cám ơn và xin chụp ảnh.

Lực lượng an ninh sợ hành động của bầu Đức sẽ khiến nhiều khán giả khác cũng kéo lên khu VIP...

... nhưng ông vẫn kiên quyết và tiếp tục đi tìm những khán giả lớn tuổi.

Trước trận đấu, bầu Đức cũng đã đến sân rất sớm để chỉ đạo công tác bảo vệ trận đấu. Ông nói: "Chưa bao giờ V-Laegue lại sốt vé như thế này. Dù sao cũng phải để khán giả có vé vào sân không thì tội lỗi với họ".

Những cụ già và các gia đình có trẻ con vui mừng khi được ông chủ của HAGL mời lên khu VIP thưởng thức bóng đá.
Đức Đồng

Cáp quang AAG lại đứt ngay đầu năm mới

Thời điểm xảy ra sự cố là 8h04 phút sáng 5/1. Đơn vị điều hành chưa xác định được thời gian khắc phục sự cố.
Sáng 5/1, một số nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã nhận được thông báo từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang Internet từ châu Á đi Mỹ (AAG) về vụ đứt cáp xảy ra lúc 8h04 phút. Đoạn đứt nằm trên phân đoạn S1H, tức là đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu (VTU). Hiện trạm VTU đang tiến hành các thao tác để xác định vị trí cụ thể.
Chưa thể cho biết thời gian cụ thể để khắc phục, song đơn vị điều hành cho biết việc này sẽ ảnh hưởng tới dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam.
cap-quang-JPG-2583-1420429108.jpg
Cáp quang biển AAG tiếp tục đứt ngay những ngày đầu năm mới 2015.
Trước đó, trong năm 2014, đã có 2 lần tuyến cáp quang này bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Trong sự cố tháng 7/2014, sau gần 2 tuần, sự cố mới được khắc phục.
AAG là một trong 4 tuyến cáp quang biển của Việt Nam hiện nay và là tuyến lớn nhất. Nguyên nhân đứt cáp khá đa dạng, như cá mập cắn, tàu bè qua lại...
Thanh Bình

Bộ trưởng Thăng cảnh cáo Tổng thầu Trung Quốc vì vụ sập giàn giáo

Cho rằng nhà thầu Trung Quốc thực hiện dự án không tốt nên gây nhiều sự cố, khiến người dân bức xúc, Bộ trưởng cảnh cáo và yêu cầu thay thế Tổng chỉ huy công trường, tư vấn giám sát dự án...
Chiều 4/1, tại cuộc họp Bộ Giao thông với Tổng thầu EPC dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) về sự cố sập giàn giáo, ông Trịnh Xuân Cường, chuyên gia Tổ tư vấn Bộ Giao thông cho biết tai nạn xảy ra do cấu tạo đà giáo không phù hợp, thi công không đúng bản vẽ thiết kế được duyệt. Ông Cường kiến nghị điều chỉnh thiết kế đà giáo.
Đồng quan điểm này, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đà giáo kém ổn định, kém liên kết, khả năng cấu tạo không thống nhất. Hệ đà giáo có khả năng chịu tác động ngang kém nên lệch tâm. Trong khi đó, tư vấn và nhà thầu đã không giám sát chặt chẽ, dẫn đến sự cố.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Tổng thầu EPC đã thực hiện dự án không tốt nên đã xảy ra nhiều sự cố thời gian qua, gây bức xúc và cả phẫn nộ trong nhân dân, khiến người dân đi qua hạng mục của dự án thấy lo sợ và ám ảnh. Trong khi Bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.

Nhiều lỗi thiết kế và thi công khiến hệ đà giáo bị sập ngày 28/12. Ảnh: Quý Đoàn
Bộ trưởng Thăng đã cảnh cáo Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc trong việc triển khai dự án vì những lý do để mất an toàn giao thông, mất an toàn thi công. Ông yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có trách nhiệm, lương tâm sang làm việc.
Hợp đồng với tư vấn giám sát cũng phải chấm dứt và thay mới bằng một đơn vị do Bộ Giao thông Vận tải chỉ định. Bộ yêu cầu chấm dứt toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các Tổng công ty Xây dựng Giao thông (CIENCO) của phía Việt Nam.
Tập đoàn Cục 6 phải rà soát lại toàn bộ dự án, thống nhất lại toàn bộ quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu và thanh toán trong tháng 1/2015.
Bộ sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá lại toàn bộ chất lượng, tiến độ dự án này. Tổ công tác này sẽ mời các chuyên gia hàng đầu về giao thông vận tải dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẩn trương làm việc với Tổng thầu để lựa chọn tư vấn giám sát, đồng thời rà soát lại toàn bộ tiến độ, chất lượng cũng như quy trình thi công.
“Nếu Tập đoàn Cục 6 không chấp nhận phương án đó, tôi sẽ báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng và kiến nghị thay Tổng thầu khác. Đây là cơ hội cuối cùng để Tập đoàn Cục 6 khắc phục và sửa sai", Bộ trưởng Thăng nói. Ông cũng khẳng định không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa.
Tại cuộc họp, ông Chu Hằng Vũ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết, ông tôn trọng ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Bản thân tập đoàn đã họp gấp để xử lý toàn bộ các việc ở dự án. Lãnh đạo Tập đoàn Cục 6 cũng cam kết sẽ làm lại quy trình, kiểm tra tư cách và năng lực nhà thầu phụ. Các nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế.
Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cũng xin lỗi người dân Việt Nam sau khi xảy ra các sự cố trên công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thời gian qua.

Đoàn Loan

Tuesday, December 30, 2014

Những trường không dạy thêm, khi đến lớp, thầy làm gì với trẻ?

Điều mà chúng ta cần không phải là thành tích, danh hiệu trong quá trình học mà quan trọng hơn là nền tảng, là hướng đi cho học sinh sau này... 
Chương trình giáo dục thay đổi sẽ giảm được tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan? Hãy cùng nghe một số chia sẻ của thầy cô giáo về chương trình mà các thầy cô đang dạy cho học sinh của mình và xem điều gì là quan trọng đối với sự phát triển của thế hệ trẻ này....
Học sinh cần có đủ thời gian tự học
Theo ông Trương Văn Diện – Chủ tịch HĐQT Trường THCS Pascal (Hà Nội), học thêm hiện nay đang là một vấn đề được xã hội quan tâm và còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, tại Trường THCS Pascal, chương trình giáo dục được thiết kế để học sinh không phải đi học thêm.
Chương trình giáo dục của Trường Pascal là chương trình giáo dục trọng tâm. Nghĩa là ngoài chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường THCS Pascal tập trung học tăng cường 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh để học sinh đạt được những mục tiêu như: đạt kết quả tốt trong kỳ thi vào THPT, phát triển tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Anh.
Thầy Trương Văn Diện trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Trường THCS Pascal
Cũng theo ông Trương Văn Diện, thời gian và sức khỏe của học sinh có hạn, nên cần xác định được mục tiêu, giải pháp phù hợp để các em đạt hiệu quả học tập cao nhất. Học sinh sau khi học ở trường cần có nền tảng kiến thức vững vàng, sau này học tốt chương trình THPT và trở thành sinh viên đại học vững chuyên môn và giỏi ngoại ngữ - những hành trang quan trọng để các em thành đạt trong cuộc đời.
Điều mà chúng ta cần không phải là thành tích, danh hiệu trong quá trình học THCS mà quan trọng hơn đó là nền tảng, là hướng đi để các em thuận lợi trong quá trình học tập và thành đạt sau này.
 

Việc dạy thêm học thêm là do nhu cầu của người học, cũng xuất phát từ chương trình học quá tải, nặng nề... như thế thì có cấm được dạy thêm học thêm không?
Với những môn không phải là Văn, Toán, Ngoại ngữ, ông Diện cũng cho biết trường dạy theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học sinh được các thầy cô giáo giỏi giảng dạy để nắm vững kiến thức cơ bản, nếu các em giỏi các môn đó thì là một điều đáng khích lệ.
Học sinh chỉ cần học tập nghiêm túc trên lớp, hoàn thiện đầy đủ bài tập về nhà thì các em không cần phải đi học thêm. Với phụ huynh có ý định cho con đi học thêm, ông Diện có lời khuyên cho phụ huynh là cần cân đối để học sinh có đủ thời gian tự học, nếu mất nhiều thời gian đi học thêm mà thời gian tự học của học sinh không được đảm bảo thì hiệu quả sẽ không cao.
Tạo tâm lý thoải mái quan trọng hơn
Trong khi đó, cô Thanh Huyền – giáo viên trường tiểu học song ngữ ở quận Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ rằng, tại trường mình, học sinh sẽ được học song song giữa chương trình bằng Tiếng Việt và chương trình bằng Tiếng Anh. Đối với chương trình Tiếng Việt, tập trung theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có nâng cao nhưng chỉ ở mức độ thấp.
Nói rõ hơn về việc học trên lớp, cô Huyền chia sẻ, vào cuối tuần học, giáo viên sẽ giao phiếu bài tập về nhà cho mỗi học sinh, nhưng không bắt buộc mà chỉ khuyến khích các em nên làm. Tuy nhiên, việc này cũng cho thấy mức độ tự giác học tập của các em đến đâu. Bởi có những học sinh chăm chỉ, tự giác thường hoàn thành các phiếu bài tập đầy đủ.
Dạy thêm học thêm, cả người dạy lẫn người học đang hợp tác chặt chẽ với nhau, lợi ích đan xen đang làm phá hỏng giải pháp đổi mới giáo dục.
Với những học sinh sau 3 tuần liên tiếp không làm bài, giáo viên sẽ trực tiếp trao đổi với phụ huynh để phụ huynh biết được tình hình, việc tự học ở nhà của con ra sao. Việc này không ghi vào thành tích hay đánh giá gì nhưng là sự theo dõi, trao đổi thường xuyên giữa giáo viên và phụ huynh để có thể nắm bắt được chuyển biến của con.
Trước đây, trước kì thi cuối kì, ở các trường khác có thể giáo viên vẫn giới hạn phạm vi ôn tập cho học sinh, nhưng tại trường này, giáo viên không bao giờ giới hạn phạm vi ôn tập. Các em sẽ phải ôn tập tất cả những gì đã học theo chương trình. Sẽ có nhiều người lo lắng lượng kiến thức sẽ ôm đồm, dàn trải, nhưng thực ra trong khi dạy, giáo viên đã tập trung nhấn mạnh vào điểm cần lưu ý của bài học.
Cấu trúc đề kiểm tra không có gì khác, chỉ có nội dung là thay đổi, nên học sinh vẫn làm được bài, thậm chí là làm tốt hơn khi học tủ hay giải trước bài ở nhà.
Với chương trình học trên lớp như vậy, nên đa phần học sinh không cần đi học thêm. Tuy nhiên, một số gia đình vẫn cho con đi học thêm tại trung tâm hoặc thuê gia sư tại nhà bởi nhiều lí do. Cô Huyền chia sẻ, một phụ huynh từng tâm sự thật rằng họ bận công việc, không có thời gian nên thuê gia sư về nhà chủ yếu để giám sát con, chứ cũng không muốn cho con đi học ở trung tâm.
Theo cô Huyền, học sinh tiểu học chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trên lớp thì không cần phải đi học thêm. Với học sinh tiểu học, học giỏi hay không không phải là điều quan trọng nhất, quan trọng là ở lứa tuổi này, cần tạo cho các em tâm lý học thoải mái, hứng thú với việc học và có tính tự học. Tuy nhiên, nếu phụ huynh vẫn muốn cho con đến trung tâm dạy thêm, thuê gia sư riêng thì cần đảm bảo thời gian để các con vui chơi, tránh tâm lý áp lực học hành.
Đó chỉ là hai trong số nhiều thí dụ khác về cách mà thầy cô đang ngày ngày truyền tải kiến thức đến học trò của mình. Có thể ở những ngôi trường khác nhau sẽ có những định hướng phát triển riêng, cách dạy cách học mang đặc điểm riêng nhưng tất cả đều vì sự phát triển của học sinh. Thiết nghĩ, một chương trình học được thiết kế phù hợp với đối tượng học, với định hướng phát triển của học sinh, cách thức và cái tâm của người giáo viên khi truyền tải kiến thức đến học trò cũng vô cùng quan trọng, như một cách để có thể hạn chế việc dạy thêm, học thêm tràn lan hiện nay.

Nga biên chế Su-34 chậm chạp, Su-24 vẫn làm nhiệm vụ lớn

Từ năm 2000 đến nay, Nga đã tổn thất 16 máy bay chiến đấu ném bom hạng nhẹ Su-24. Cùng với máy bay lão hóa, việc điều khiển nó trở nên rất nguy hiểm. 

Máy bay chiến đấu ném bom Su-24 Nga
Trang mạng "Strategy Page" Mỹ ngày 24 tháng 12 đăng bài viết "Máy bay quân dụng: Su-24 hoàn toàn không 'già đi'", cho rằng, Không quân Nga gần đây lại tiếp nhận 6 máy bay ném bom hạng nhẹ Su-34 mới.
Từ khi bay thử lần đầu tiên vào năm 1990 đến nay, máy bay ném bom này đã sản xuất khoảng 60 chiếc. Su-34 là sản phẩm thay thế máy bay ném bom hạng nhẹ Su-24 thời kỳ Chiến tranh Lạnh kéo dài đã lâu.
Nhiều quốc gia sử dụng Su-24 trong 10 năm qua đã cho loại máy bay này nghỉ hưu, do họ không thể gánh được chi phí hoạt động và bảo trì đắt đỏ, chỉ có Nga còn đang sửa chữa lại một số máy bay Su-24 còn thừa của nước này, làm cho tiến độ dùng Su-34 mới thay thế Su-24 bị chậm lại.
Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Su-24 là phản ứng của Liên Xô đối với việc Mỹ nghiên cứu chế tạo F-111 và châu Âu trang bị máy bay chiến đấu ném bom Tornado. Loại máy bay này được đưa ra từ giữa thập niên 1970, có 2 chỗ ngồi, có cánh cụp, nặng 43 tấn, hành trình khá ngắn (chỉ khoảng 600 km).
Su-24 sớm nhất có thể mang theo 8 tấn bom, có năng lực điều khiển hỏa lực và thiết bị điện tử tốt khi đó. Trước khi dừng sản xuất vào năm 1993, loại máy bay này chế tạo tổng cộng khoảng 1.400 chiếc. Sau đó, nhiều chiếc Su-24 đã cho nghỉ hưu do cũ kỹ và không được nâng cấp.
Máy bay chiến đấu ném bom Su-24 Nga
Từ năm 2000 đến nay, chỉ Nga đã tổn thất 16 chiếc Su-24 trong sự cố. Cùng với thân máy bay lão hóa, điều khiển những chiếc Su-24 còn đang hoạt động trở nên rất nguy hiểm, xu thế nghỉ hưu khó tránh khỏi. Hơn nữa, đây chính là một trong những nguyên nhân Nga vội vã sử dụng Su-34 thay thế Su-24.
Su-34 bắt đầu được nghiên cứu chế tạo từ thập niên 80 của thế kỷ trước, phiên bản máy bay ném bom của Su-27 hai chỗ ngồi sớm hơn được gọi là Su-32. Nhưng, Nga muốn một loại máy bay mới, năng lực mạnh để thay thế Su-24, Su-27 cùng với sự thành công của phiên bản nâng cấp Su-30 có năng lực mạnh hơn đã đem đến Su-34.
Su-34 có thiết bị dò tìm và tác chiến điện tử đồng bộ kiêm phòng thủ-tấn công, đồng thời có thể mang theo 8 tấn tên lửa và "bom thông minh". Năm 2008, Nga bắt đầu chế tạo lô máy bay chiến đấu ném bom Su-34 đầu tiên, chi phí chế tạo 24 chiếc Su-34 ban đầu là 36 triệu USD/chiếc.
Su-34 45 tấn là một phiên bản cải tiến khác của Su-27 33 tấn, rất giống với F-15E 36 tấn (một loại máy bay chiến đấu ném bom hai chỗ ngồi của máy bay F-15C 31 tấn) của Mỹ. Nhưng, mãi đến nay, Nga vẫn có trên 300 máy bay Su-24 vẫn đang hoạt động, trong khi đó Su-34 chỉ có khoảng 60 chiếc.
Tốc độ đưa máy bay Su-34 mới vào sử dụng hầu như không đủ để thay thế nhiều máy bay Su-24 cũ. Nga đang mua 100 máy bay Su-34 để thay thế 300 máy bay Su-24 cũ hơn. Đồng thời, một số Su-24 chế tạo khá muộn được nâng cấp thành Su-24M2.
Máy bay chiến đấu ném bom Su-34 Nga

Indonesia phủ nhận có tín hiệu khẩn cấp từ máy bay QZ8501 mất tích

Công ty tìm kiếm cứu nạn Basarnas, Indonesia đã phủ nhận nguồn tin có hai tín hiệu khẩn cấp phát ra từ máy bay QZ8501 mất tích.
Lực lượng hải quân Indonesia tìm kiếm chuyến bay QZ8501 mất tích trên biển Java.
“Chúng tôi có mã số (ID) Thiết bị định vị khẩn cấp ELT của AirAsia. Tôi đảm bảo rằng hai tín hiệu khẩn cấp gửi về không phải là của máy bay QZ8501 mất tích mà chúng ta đang tìm kiếm”, ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Công ty tìm kiếm cứu nạn Basarnas cho biết.
Hãng tin Kompas cho biết, Basarnas đã nhận được hai tín hiệu khẩn cấp yếu vào ngày thứ Hai (29/12). Cả hai tín hiệu này đều phát ra từ dưới nước, gần Quần đảo Thái Bình Dương, khu vực được cho là nơi cuối cùng nhận được liên lạc giữa máy bay QZ8501 với tháp kiểm soát không lưu (ATC).
Ông Soelistyo cũng nói rằng họ sẽ còn nhận được thêm tiếp viện trong cuộc tìm kiếm đa quốc gia. Trước đó, Mỹ đã triển khai tàu USS Sampson tham gia giúp đỡ trên biển Java cùng với Singapore, Malaysia, Indonesia, Pháp và Australia.
Tàu khu trục lớp Formidable RSS Supreme của Hải quân Singapore tham gia hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích.
Chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia cất cánh từ Surabaya, Indonesia đến Singapore đã mất liên lạc với trạm không lưu Indonesia khi đang bay qua khu vực giữa đảo Belitung và Kalimantan sáng Chủ nhật (28/12).
Việc tìm kiếm trên biển Java bắt đầu từ Pangkal Pinang, đảo Bangka, Indonesia và đến ngày 30/12 đã mở rộng ở thêm nhiều vùng khác trên bờ.
5h36 sáng (theo giờ Indonesia), QZ8501 bắt đầu cất cánh từ sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya.
Surabaya - thủ phủ tỉnh East Java, là thành phố lớn thứ hai ở Indonesia sau Jakarta, có tốc độ tăng trưởng trên 7% một năm kể từ khi nữ thị trưởng Tri Rismaharini lên tiếp quản năm 2010.
QZ8501 mất liên lạc vào 6h18 sáng (giờ Indonesia) trên biển Java, ở khu vực giữa hai đảo Belitung và Đông Kalimantan.
Theo truyền thông Indonesia, ngư dân trên đảo Belitung cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ lớn, có thể là của chiếc máy bay này.
Belitung là hòn đảo nằm ở phía đông đảo lớn Sumatra, nổi tiếng với các mỏ thiếc và các vườn hồ tiêu. Nơi đây cũng có các bãi biển cát trắng và là điểm đến thu hút khách du lịch.
Đông Kalimantan thuộc đảo Borneo, tiếp giáp vùng Sarawak và Trung Kalimantan. Vùng lãnh thổ này có lịch sử lâu đời, là nơi Cộng hòa Lan Phương được thành lập (1777-1884). Đây có thể xem là chính thể cộng hòa hiện đại đầu tiên tại châu Á.
Pangkal Pinang - thủ phủ của tỉnh Bangka-Belitung, là đô thị lớn nhất trên đảo Bangka, và là tỉnh sản xuất thiếc lớn nhất Indonesia.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tìn từ tờ Straitstime của Singapore, tờ báo được xuất bản vào năm 1845. Là tờ báo lâu đời nhất và có doanh thu cao nhất Singapore.
Huỳnh Linh (lược dịch)

Friday, December 26, 2014

Cháy cơ sở sản xuất kẹo cu đơ lớn nhất Hà Tĩnh

Sạng sáng 25/12, lửa bao trùm khu vực sản xuất kẹo cu đơ Thư Viện, đóng ở Thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) khiến cho một số hạng mục của kho bị hư hỏng.
5h sáng nay, khói từ cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Thư Viện ở đường Hà Huy Tập (Thành phố Hà Tĩnh) bốc lên nghi ngút. Ngọn lửa được cho là đã âm ỉ từ kho sản xuất, bùng lên và có nguy cơ lan ra ngoài.
Đám cháy được ghi nhận khoảng 5h sáng nay. Ảnh: Đ.H
Phát hiện hỏa hoạn, gia chủ đã hô hoán và cố gắng dập lửa, đồng thời thông báo với lực lượng chức năng.
Ba xe chữa cháy cùng 18 cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Công an Hà Tĩnh đã tới hiện trường, dùng bình xịt và vòi rồng để ngăn lửa lây lan sang những khu vực khác. 30 phút sau, đám cháy được khống chế.
Trưa nay, trong lúc thiệt hại do vụ cháy vẫn chưa được thống kê cụ thể thì người nhà và nhân viên của cơ sở sản xuất kẹo đã tiến hành dọn dẹp, di chuyển nhiều vật liệu, thùng chứa kẹo cu đơ bị cháy ra ngoài.
Dọn dẹp hiện trường vụ cháy. Ảnh: Đ.H
Một cán bộ chữa cháy cho hay, rất may khu vực xảy ra hỏa hoạn gần với nơi đóng quân của đơn vị nên việc cứu hỏa được triển khai nhanh chóng. Nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra làm rõ.
Thư Viện là một trong những cơ sở sản xuất cu đơ nổi tiếng và lớn nhất ở Hà Tĩnh.

Chuyến bay đầu tiên ở nhà ga T2 Nội Bài

Những vị khách đáp chuyến bay đi Singapore sáng nay lần đầu tiên làm thủ tục tại nhà ga T2. Sau 3 năm xây dựng, ga hàng không hiện đại nhất Việt Nam, có sức chứa 15 triệu lượt khách/năm, chính thức hoạt động.
Khoảng 9h sáng, những hành khách đầu tiên bước chân đến nhà ga T2 của sân bay Nội Bài để đi chuyến Hà Nội - Singapore lúc 10h45 cùng ngày.
Ông Phạm Viết Thanh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng không Việt Nam, cho biết, từ ngày 31/12, tất cả các chuyến bay quốc tế đi, đến sân bay quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khai thác tại nhà ga mới T2.
Khu vực khai thác của Vietnam Airlines được bố trí tại đầu Đông của nhà ga T2 gần nhà ga T1. Nơi nhận hành lý của chuyến bay đến và quầy thông tin hành lý thất lạc được đặt ở vị trí dễ tìm, khá thuận tiện cho khách.
Hệ thống thang bộ tự động vận hành trơn tru giúp hành khách di chuyển tiện lợi. T2, có tổng vốn đầu tư 75,5 tỷ Yen, được coi là ga hàng không lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Phòng chờ hạng C của VNA tại nhà ga T2 với thiết kế hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ nhiều phương diện của văn hoá Việt. “Cảng hàng không Nội Bài cần lưu ý thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn”. Đây là cửa ngõ khách quốc tế đến Việt Nam, nên thái độ đón tiếp của nhân viên sân bay phải niềm nở, ân tình, làm sao để hành khách thực sự cảm thấy hài lòng”, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng phát biểu trong chuyến thị sát trước giờ khai trương nhà ga.
Phòng thư giãn được trang bị 3 ghế massage, tạo nên một không gian thoải mái cho khách.
Bảng thông báo xuất hiện thông tin những chuyến bay quốc tế đầu tiên của các hãng đi Thái Lan, Malaysia và Singapore.
Nhà ga T2 được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng quá tải của nhà ga T1, tạo diện mạo mới cho sân bay quốc tế Nội Bài. Công suất nhà ga mới đạt 10-15 triệu hành khách/năm.
Nhà ga mới được nâng cấp toàn diện, đồng bộ chất lượng dịch vụ từ điều kiện đón tiếp hành khách, làm thủ tục chuyến bay, phòng chờ và khu vực ra máy bay.
Tất cả các biển chỉ dẫn đều rõ ràng giúp hành khách dễ tìm những khu vực, cổng ra máy bay.
Nhà ga có 96 quầy làm thủ tục và 10 kios check-in tự động cho khách, các dịch vụ thu đổi ngoại tệ, thông tin du lịch, bưu điện, bách hóa, lưu niệm, ăn uống giải khát, quầy vé giờ chót, dịch vụ khách thương gia, phòng y tế được bố trí đầy đủ.

Giang Huy