Sáng ngày 10/9, Bộ Giao thông Vận tải họp bàn về đường bay thẳng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, đường bay
thẳng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh không phải là đường bay đầu tiên mà máy
bay Việt Nam bay qua không phận Lào và Campuchia. Đường bay Hà Nội - Đảo
Phú Quốc hiện hữu đã bay qua không phận hai nước này và tiết kiệm được
21 phút so với đường bay nội địa trước đó.
Vì vậy, cần phải rà soát lại vùng trời, đường bay để có giao thông hàng
không thống nhất, đồng thời quy hoạch hiệu quả các sân bay giữa dân
dụng và quân sự. Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng cần nắn lại đường
bay để giảm chi phí, thời gian bay.
Sơ đồ đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (màu vàng).
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Chúng ta nghiên cứu đường bay thẳng
Hà Nội - TP Hồ Chí Minh nhằm phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu
quả, mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt nhất,
chứ không phải một sự thắng thua. Tôi chưa tin kết quả bay giả định ở
buồng lái (SIM), ít nhất phải tiết kiệm được 8-10 phút so với đường bay
hiện tại”.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, chuyện nắn đương
bay cho thẳng chỉ là một trong những giải pháp trong tổng thể các giải
pháp. Trong đó phải chú trọng đến yếu tố tổ chức luồng tuyến, nhân sự,
cơ sở hạ tầng, kỹ thuật… Các đơn vị hàng không phải chủ động coi đây là
việc của mình. Chớ coi là việc áp đặt từ trên xuống.
Báo cáo về đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Cục trưởng Cục Hàng
không Việt Nam Lại Xuân nói, hai nước bạn Lào và Campuchia cũng rất ủng
hộ việc chúng ta khai thác đường bay thẳng. Bên cạnh đó, chúng ta đang
có dự án của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ chuyển đổi
phương thức điều hành đường bay mới.
Tuy nhiên, chúng ta lại đang gặp khó khăn trong quá trình đàm phán sử
dụng không phận của Lào và Campuchia, đặc biệt là tầm bay và chi phí.
Qua hai lần đàm phán, Lào chỉ cho bay ở tầm trong dải từ FL240 đến FL280
(dưới 10.000 mét – PV). Tầm bay này không phải tối ưu, cho nên sẽ tốn
kém về nhiên liệu hơn cả đường bay hiện hữu, về mặt kinh tế không khả
thi. Còn về chi phí vẫn chưa đạt được thỏa thuận.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp bàn về đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
Liên quan đến chi phí khi khai thác đường bay qua không phận Lào và
Campuchia, Bộ trường Đinh La Thăng quả quyết, chúng ta phải đánh bài
ngửa, sòng phẳng, công khai. Phải công bố tổng số lợi nhuận chênh lệch
khi khai thác đường bay thẳng và đường bay hiện hữu trong quá trình đám
phán. Phải nói thẳng với nước bạn rằng, tỉ lệ ăn chia 50/50. Nếu Cục
Hàng không vẫn không thương thuyết được, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm và
chưa đạt được kết quả sẽ báo cáo Chính phủ đàm phán.
Tiếp lời Bộ trưởng, ông Lại Xuân Thanh nói, trung bình mỗi ngày Việt
Nam có khoảng 73 chuyến bay từ Hà Nội đến Hồ Chí Minh và ngược lại. Nếu
thiết lập được đường bay thẳng thì doanh thu đem lại cho Lào và
Campuchia không hề nhỏ. Mặc dù Cục Hàng không đã trình bày với hai nước
bạn về vấn đề này nhưng chưa thấy trả lời.
Ngoài ra, đại diện Cục Hàng không cũng cho rằng, chúng ta đang gặp một
khó khăn rất lớn khi khai thác đường bay thẳng đó là vùng cấm bay. Đó là
vùng cấm Thủ đô và các không vực huấn luyện quân sự của Không quân Việt
Nam.
Theo ông Đinh Việt Thắng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt
Nam, trong mọi trường hợp có đường bay thẳng vẫn tốt hơn không có, như
thế sẽ giải quyết được tổng thể về hệ thống đường bay. Nếu các hãng hàng
không không lên lịch bay, thì một năm trong mùa thời tiết xấu có trên
100 chuyến bay phải bay theo hướng Tây qua không phận Lào, Campuchia.
Hai nước bạn cũng đã chấp nhận trong những ngày thời tiết xấu mới cho
máy bay đường này.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh.
“Hiện nay, nước bạn Lào có trang thiết bị và năng lực quản lý đường bay
chưa thật hiện đại. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát viên không lưu cũng
còn nhiều hạn chế. Lào chỉ có một phân khu kiểm soát không lưu, nếu
chúng ta chuyển sang đường bay thẳng thì một trạm không lưu của họ phải
phụ trách 2 phân khu. Do không kiểm soát được nên mới yêu cầu ta bay ở
mực từ FL240 đến FL280. Chính vì thế, chúng ta nên áp dụng giải pháp
phân luồng một chiều, hướng từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bay theo đường
cũ và chiều ngược lại bay theo đường thẳng. Như vậy, sẽ phù hợp khả năng
điều hành của Lào” – ông Đinh Việt Thắng nói.
Còn theo ông Phan Xuân Đức - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, trong 5
năm qua, Vietnam Airlines đã nắn chỉnh 20 đường bay, tiết kiệm 4.300
giờ bay. Dù chưa có tính toán đầy đủ, nhưng đường bay thẳng Hà Nội - TP
Hồ Chí Minh sẽ tiết kiệm 5 phút. Dù ít nhưng rất quý giá về thời gian và
kinh tế.
Tham gia đóng góp ý kiến buổi họp, Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư
lệnh Quân chủng Phòng không Không quân (Bộ Quốc phòng) cho hay, kết quả
bay thử có sự tính toán, đáng tin cậy. Chúng ta phải quyết tâm cao độ mở
đường bay này. Mở thì chúng ta có phương án dự bị, nếu không mở thì
chung ta chẳng có đường bay dự bị nào. Về các vùng cấm, Quân chủng Phòng
không Không quân sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng để tháo gỡ những điểm bay qua
không phận quân sự huấn luyện.
Sau khi lắng nghe ý kiến các đại biểu tham gia buổi họp, Bộ trưởng Đinh
La Thăng khẳng định sẽ xem xét lại quy hoạch vùng trời. Đồng thời yêu
cầu các Cảng Hàng không tính toán làm sao sử dụng hiệu quả nhất vùng
trời hàng không, đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng kết cấu hạ tầng hàng
không. Các cơ quan liên quan phải tập trung triển khai, hoàn thành tiến
độ và chất lượng mở rộng Cảng Tân Sơn Nhất, Nhà ga T2 Nội Bài…
Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân (Bộ Quốc phòng) phát biểu ý kiến.
Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan tập
trung nâng cao năng lực quản lý, điều hành, đào tạo nguồn nhân lực. Tiếp
tục nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội –
TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng
hơn là trách nhiệm của của tất cả đơn vị liên quan, trước hết là của
ngành Hàng không.
Tổ công tác nghiên cứu đường bay thằng tiếp tục thống nhất lại đường
bay, sớm làm việc với cơ quan hàng không của Lào và Campuchia. Nghiêm
cấm các hành động mang động cơ thắng thua, mà là trách nhiệm đối với
người dân, không phải để chứng minh điều gì.
Trong tháng 9/2014, Cục Hàng không phải có báo cáo để Bộ Giao thông Vận
tải làm việc với Bộ trưởng Giao thông Vận tải 2 nước bạn Lào, Campchia.
Nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ để giải quyết. Trong tháng 10
chúng ta sẽ có kết quả cuối cùng về việc nắn thẳng đường bay Hà Nội –TP
Hồ Chí Minh.
Thiên Minh - Bảo Sơn
(PetroTimes)
(PetroTimes)
No comments:
Post a Comment