Wednesday, September 9, 2015

Danh sách các trường công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1

Tính đến hết ngày 8/9, một số trường Đại học đã công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 và thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2.


Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải thông báo điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung vào hệ Đại học như sau:
Ngành học Tổ hợp môn thi Điểm trúng tuyển
Hà Nội Vĩnh Yên Thái Nguyên
Công nghệ kỹ thuật giao thông - Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
CNKT xây dựng cầu đường bộ 21.0 15.0 15.0
CNKT xây dựng cầu 18.5
CNKT xây dựng đường bộ 19.5
CNKT xây dựng cầu đường sắt 17.0
CNKT xây dựng cảng - đường thủy 16.0
Công nghệ kỹ thuật CTXD
CNKT CTXD DD và CN 19.5 15.0 15.0
Công nghệ kỹ thuật Ô tô 20.5 15.0 15.0
Công nghệ kỹ thuật Cơ khí
CNKT cơ khí máy xây dựng 17.5 15.0
CNKT Cơ khí máy tàu thủy 15.0
CNKT Cơ khí Đầu máy - toa xe 15.0
Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử 19.25
Kế toán - Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
- Toán, Văn, Anh



Kế toán doanh nghiệp 19.0 15.0 15.0
Quản trị kinh doanh
Quản trị doanh nghiệp 18.0
Kinh tế xây dựng 19.0 15.0 15.0
Khai thác vận tải
Khai thác vận tải đường sắt 15.0
Khai thác vận tải đường bộ 15.5
Logistis và Vận tải đa phương thức 16.0
Tài chính – Ngân hàng
Tài chính doanh nghiệp 17.0
Hệ thống thông tin
Hệ thống thông tin 19.0 15.0
Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông
Điện tử viễn thông 19.0 15.0
Truyền thông và mạng máy tính 17.5
Công nghệ kỹ thuật môi trường - Toán, Hóa, Sinh
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
15.0
Điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng bổ sung hệ Cao đẳng:


Ngành học Tổ hợp môn thi Điểm trúng tuyển
Hà Nội Vĩnh Yên Thái Nguyên
Công nghệ kỹ thuật giao thông - Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
CNKT xây dựng cầu đường bộ 12.0 12.0 12.0
Công nghệ kỹ thuật CTXD
CNKT CTXD DD và CN 12.0
Công nghệ kỹ thuật Ô tô 12.0
Kế toán - Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
- Toán, Văn, Anh
Kế toán doanh nghiệp 12.0
Kinh tế xây dựng 12.0
Công nghệ thông tin 12.0
Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông
Điện tử viễn thông 12.0
Trường cho biết đang tiến hành gửi giấy báo trúng tuyển nguyện vọng bổ sung tới các thí sinh qua theo địa chỉ đã đăng ký qua đường bưu điện.
Thời gian nhập học bắt đầu từ ngày 12/9/2015 tại các cơ sở đào tạo của Trường. Các thí sinh trúng tuyển nhưng chưa nhận được giấy báo nhập học trước ngày 12/9 vẫn đến nhập học bình thường, Nhà trường sẽ cấp lại giấy báo để làm thủ tục nhập học.
Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 năm 2015:

Theo đó, ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học: 19,25 điểm; Quản trị kinh doanh tổng hợp: 19 điểm; Tài chính - Ngân hàng: 19 điểm; Kế toán: 18,75 điểm và Công nghệ kỹ thuật môi trường: 18,25 điểm.

Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh cũng công bố điểm chuẩn trúng tuyển của đợt 1 xét tuyển nguyện vọng bổ sung của các ngành.

Cụ thể như sau:

Ngành học

Mã ngành

Điểm trúng tuyển NVBS đợt 1

Tổ hợp môn
xét tuyển

Kỹ thuật điện tử, truyền thông

D520207

16

(Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Anh), (Văn, Toán, Anh), (Toán, Hóa, Anh)

Kỹ thuật điện - điện tử

D520201

16

Kỹ thuật cơ - điện tử

D520114

16,5

Kỹ thuật cơ khí

D520103

16

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

D520216

16

Công nghệ kỹ thuật ô tô

D510205

16

Công nghệ thông tin

D480201

16

Kỹ thuật công trình xây dựng

D580201

16

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

D580205

16

Kỹ thuật môi trường

D520320

16

(Toán, Lý, Hóa), (Toán, Hóa, Sinh), (Văn, Toán, Anh), (Toán, Hóa, Anh)

Công nghệ sinh học

D420201

16

Công nghệ thực phẩm

D540101

16

Quản trị kinh doanh

D340101

16

(Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Anh), (Văn, Toán, Anh), (Văn, Sử, Địa)

Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

D340103

17

Quản trị khách sạn

D340107

16

Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

D340109

16

Marketing

D340115

16

Luật kinh tế

D380107

16

Kế toán

D340301

16

(Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Anh), (Văn, Toán, Anh), (Toán, Hóa, Anh)

Tài chính - Ngân hàng

D340201

16

Kinh tế xây dựng

D580301

16

Thiết kế nội thất

D210405

17

(Toán, Lý, Vẽ), (Toán, Văn, Vẽ)

Thiết kế thời trang

D210404

17

Thiết kế đồ họa

D210403

16

Kiến trúc

D580102

16

Ngôn ngữ Anh

D220201

16

(Toán, Lý, Anh), (Văn, Toán, Anh), (Văn, Sử, Anh)

Ngôn ngữ Nhật

D220209

18

(Toán, Lý, Anh), (Văn, Toán, Anh), (Văn, Sử, Anh), (Văn, Toán, Nhật)

Tâm lý học

D310401

16

(Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Anh), (Văn, Sử, Địa), (Văn, Toán, Anh)

Truyền thông đa phương tiện

D320104

17

(Văn, Sử, Anh), (Toán, Lý, Anh), (Văn, Sử, Địa) (Văn, Toán, Anh)

Đông phương học

D220213

16

Các ngành bậc CĐ


12

Trường Đại học Kinh tế tài chính TP.Hồ Chí Minh, điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng bổ sung các ngành hệ Đại học từ mức 15 đến 18 điểm, còn điểm chuẩn các ngành hệ Cao đẳng là 12 điểm. Cụ thể như sau:
Trình độ Đại học:


STT Ngành Điểm xét tuyển Điểm trúng tuyển
dự kiến
1 Quản trị kinh doanh 15 15,5
2 Marketing 17 18
3 Luật kinh tế 16 16
4 Tài chính ngân hàng 16 17
5 Kế toán 15,5 16,5
6 Công nghệ thông tin 15 15
7 Ngôn ngữ Anh 16 16
Trình độ Cao đẳng:
STT Ngành Điểm xét tuyển Điểm trúng tuyển
dự kiến
1 Quản trị kinh doanh 12 12
2 Tài chính ngân hàng 12 12
3 Kế toán 12 12
4 Công nghệ thông tin 12 12
5 Ngôn ngữ Anh 12 12
6 Marketing 12 12
Trường Đại học Văn Lang công bố mức điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 năm 2015 vào 18 ngành bậc Đại học hệ chính quy của trường như sau:
Ngành Mã ngành Tổ hợp môn thi Điểm trúng tuyển
Ngôn ngữ Anh (*) D220201 D01 (Toán, Văn, Anh) 24.5
Kinh doanh Thương mại D340121 A00 (Toán, Lý, Hóa) 18
A01 (Toán, Lý, Anh) 18
D01 (Toán, Văn, Anh) 18
Quan hệ Công chúng D360708 A00 (Toán, Lý, Hóa) 17.5
A01 (Toán, Lý, Anh) 17.5
D01 (Toán, Văn, Anh) 17.5
C00 (Văn, Sử, Địa) 16.5
Thiết kế Công nghiệp (*) D210402 V01 (Toán, Văn, Vẽ Mỹ thuật) 22.0
V00 (Toán, Lý, Vẽ Mỹ thuật) 22.0
H01 (Toán, Văn, Vẽ Trang trí) 22.0
H00 (Văn, Vẽ Hình họa, Vẽ Trang trí) 22.0
Thiết kế Nội thất (*) D210405 V01 (Toán, Văn, Vẽ Mỹ thuật) 22.0
V00 (Toán, Lý, Vẽ Mỹ thuật) 22.0
H01 (Toán, Văn, Vẽ Trang trí) 22.0
H00 (Văn, Vẽ Hình họa, Vẽ Trang trí) 22.0
Thiết kế Đồ họa (*) D210403 H01 (Toán, Văn, Vẽ Trang trí) 22.0
H00 (Văn, Vẽ Hình họa, Vẽ Trang trí) 22.0
Thiết kế Thời trang (*) D210404 H01 (Toán, Văn, Vẽ Trang trí) 22.0
H00 (Văn, Vẽ Hình họa, Vẽ Trang trí) 22.0
Kiến trúc (*) D580102 V01 (Toán, Văn, Vẽ Mỹ thuật) 24.0
V00 (Toán, Lý, Vẽ Mỹ thuật) 24.0
Quản trị Kinh doanh

Chuyên ngành Quản trị Hệ thống Thông tin - ISM
D340101 A00 (Toán, Lý, Hóa) 18
A01 (Toán, Lý, Anh) 18
D01 (Toán, Văn, Anh) 18
Tài chính Ngân hàng D340201 A00 (Toán, Lý, Hóa) 17.5
A01 (Toán, Lý, Anh) 17.5
D01 (Toán, Văn, Anh) 17.5
Kế toán D340301 A00 (Toán, Lý, Hóa) 18
A01 (Toán, Lý, Anh) 18
D01 (Toán, Văn, Anh) 18
Kỹ thuật Phần mềm
(Đào tạo theo chương trình của Carnegie Mellon University, CMU, Mỹ)
D480103 A00 (Toán, Lý, Hóa) 15.0
A01 (Toán, Lý, Anh) 15.0
D01 (Toán, Văn, Anh) 15.0
Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành
Chương trình Hai văn bằng Pháp - Việt
D340103 A00 (Toán, Lý, Hóa) 17
A01 (Toán, Lý, Anh) 17
D01 (Toán, Văn, Anh) 17
D03 (Toán, Văn, Pháp) 16.25
Quản trị Khách sạn
Chương trình Hai văn bằng Pháp - Việt
D340107 A00 (Toán, Lý, Hóa) 17
A01 (Toán, Lý, Anh) 17
D01 (Toán, Văn, Anh) 17
D03 (Toán, Văn, Pháp) 17
Công nghệ Sinh học D420201 A00 (Toán, Lý, Hóa) 15.0
B00 (Toán, Sinh, Hóa) 15.0
A02 (Toán, Sinh, Lý) 15.0
D08 (Toán, Sinh, Anh) 15.0
Công nghệ Kỹ thuật Môi trường
D510406
A00 (Toán, Lý, Hóa) 15.0
A01 (Toán, Lý, Anh) 15.0
B00 (Toán, Sinh, Hóa) 15.0
D07 (Toán, Hóa, Anh) 15.0

Kỹ thuật Nhiệt


D520115
A00 (Toán, Lý, Hóa) 15.0
A01 (Toán, Lý, Anh) 15.0
D07 (Toán, Hóa, Anh) 15.0
Kỹ thuật Công trình Xây dựng D580201 A00 (Toán, Lý, Hóa) 15.0
A01 (Toán, Lý, Anh) 15.0
Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng vừa công bố danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường đợt 2 theo hai hình thức: Xét tuyển bằng học bạ và xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia, xem tại đây.

Trường Đại học Bạc Liêu vừa công bố danh sách thí sinh trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 và tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2 các ngành đào tạo Đại học, Cao đẳng. Xem chi tiết tại đây.

Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Văn Hiến thông báo điểm trúng tuyển Đại học, Cao đẳng đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 hệ chính quy năm 2015. Xem tại đây.
Trường Đại học Văn hóa TP.Hồ Chí Minh đã công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 các ngành bậc Cao đẳng như sau:
STT
Mã ngành
Tên ngành
Điểm trúngtuyển
C220342
Quản Lý văn hóa
18
C320202
Khoa học Thư viện
15
C320402
Kinh doanh xuất bản phẩm
13
Tiếp tục cập nhật...


Ngành học
Tổ hợp môn thi
Điểm trúng tuyển
Hà Nội
Vĩnh Yên
Thái Nguyên
Công nghệ kỹ thuật giao thông
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh




CNKT xây dựng cầu đường bộ
21.0
15.0
15.0
CNKT xây dựng cầu
18.5


CNKT xây dựng đường bộ
19.5


CNKT xây dựng cầu đường sắt
17.0


CNKT xây dựng cảng - đường thủy
16.0


Công nghệ kỹ thuật CTXD



CNKT CTXD DD và CN
19.5
15.0
15.0
Công nghệ kỹ thuật Ô tô
20.5
15.0
15.0
Công nghệ kỹ thuật Cơ khí



CNKT cơ khí máy xây dựng
17.5
15.0

CNKT Cơ khí máy tàu thủy
15.0


CNKT Cơ khí Đầu máy - toa xe
15.0


Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử
19.25


Kế toán
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
- Toán, Văn, Anh






Kế toán doanh nghiệp
19.0
15.0
15.0
Quản trị kinh doanh



Quản trị doanh nghiệp
18.0


Kinh tế xây dựng
19.0
15.0
15.0
Khai thác vận tải



Khai thác vận tải đường sắt
15.0


Khai thác vận tải đường bộ
15.5


Logistis và Vận tải đa phương thức
16.0


Tài chính – Ngân hàng



Tài chính doanh nghiệp
17.0


Hệ thống thông tin



Hệ thống thông tin
19.0
15.0

Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông



Điện tử viễn thông
19.0
15.0

Truyền thông và mạng máy tính
17.5


Công nghệ kỹ thuật môi trường
- Toán, Hóa, Sinh
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
15.0


Điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng bổ sung hệ CĐ:
Ngành học
Tổ hợp môn thi
Điểm trúng tuyển
Hà Nội
Vĩnh Yên
Thái Nguyên
Công nghệ kỹ thuật giao thông
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh




CNKT xây dựng cầu đường bộ
12.0
12.0
12.0
Công nghệ kỹ thuật CTXD



CNKT CTXD DD và CN
12.0


Công nghệ kỹ thuật Ô tô
12.0


Kế toán
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
- Toán, Văn, Anh



Kế toán doanh nghiệp
12.0


Kinh tế xây dựng
12.0


Công nghệ thông tin
12.0


Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông



Điện tử viễn thông
12.0


Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải cho biết đang tiến hành gửi giấy báo trúng tuyển nguyện vọng bổ sung tới các thí sinh qua theo địa chỉ đã đăng ký qua đường bưu điện.
Thời gian nhập học bắt đầu từ ngày 12/9/2015 tại các cơ sở đào tạo của Trường. Các thí sinh trúng tuyển nhưng chưa nhận được giấy báo nhập học trước ngày 12/9  vẫn đến nhập học bình thường, Nhà trường sẽ cấp lại giấy báo để làm thủ tục nhập học.
Ngành học
Tổ hợp môn thi
Điểm trúng tuyển
Hà Nội
Vĩnh Yên
Thái Nguyên
Công nghệ kỹ thuật giao thông
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh




CNKT xây dựng cầu đường bộ
21.0
15.0
15.0
CNKT xây dựng cầu
18.5


CNKT xây dựng đường bộ
19.5


CNKT xây dựng cầu đường sắt
17.0


CNKT xây dựng cảng - đường thủy
16.0


Công nghệ kỹ thuật CTXD



CNKT CTXD DD và CN
19.5
15.0
15.0
Công nghệ kỹ thuật Ô tô
20.5
15.0
15.0
Công nghệ kỹ thuật Cơ khí



CNKT cơ khí máy xây dựng
17.5
15.0

CNKT Cơ khí máy tàu thủy
15.0


CNKT Cơ khí Đầu máy - toa xe
15.0


Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử
19.25


Kế toán
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
- Toán, Văn, Anh






Kế toán doanh nghiệp
19.0
15.0
15.0
Quản trị kinh doanh



Quản trị doanh nghiệp
18.0


Kinh tế xây dựng
19.0
15.0
15.0
Khai thác vận tải



Khai thác vận tải đường sắt
15.0


Khai thác vận tải đường bộ
15.5


Logistis và Vận tải đa phương thức
16.0


Tài chính – Ngân hàng



Tài chính doanh nghiệp
17.0


Hệ thống thông tin



Hệ thống thông tin
19.0
15.0

Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông



Điện tử viễn thông
19.0
15.0

Truyền thông và mạng máy tính
17.5


Công nghệ kỹ thuật môi trường
- Toán, Hóa, Sinh
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
15.0


Điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng bổ sung hệ CĐ:
Ngành học
Tổ hợp môn thi
Điểm trúng tuyển
Hà Nội
Vĩnh Yên
Thái Nguyên
Công nghệ kỹ thuật giao thông
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh




CNKT xây dựng cầu đường bộ
12.0
12.0
12.0
Công nghệ kỹ thuật CTXD



CNKT CTXD DD và CN
12.0


Công nghệ kỹ thuật Ô tô
12.0


Kế toán
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
- Toán, Văn, Anh



Kế toán doanh nghiệp
12.0


Kinh tế xây dựng
12.0


Công nghệ thông tin
12.0


Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông



Điện tử viễn thông
12.0


Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải cho biết đang tiến hành gửi giấy báo trúng tuyển nguyện vọng bổ sung tới các thí sinh qua theo địa chỉ đã đăng ký qua đường bưu điện.
Thời gian nhập học bắt đầu từ ngày 12/9/2015 tại các cơ sở đào tạo của Trường. Các thí sinh trúng tuyển nhưng chưa nhận được giấy báo nhập học trước ngày 12/9  vẫn đến nhập học bình thường, Nhà trường sẽ cấp lại giấy báo để làm thủ tục nhập học.
Ngành học
Tổ hợp môn thi
Điểm trúng tuyển
Hà Nội
Vĩnh Yên
Thái Nguyên
Công nghệ kỹ thuật giao thông
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh




CNKT xây dựng cầu đường bộ
12.0
12.0
12.0
Công nghệ kỹ thuật CTXD



CNKT CTXD DD và CN
12.0


Công nghệ kỹ thuật Ô tô
12.0


Kế toán
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
- Toán, Văn, Anh



Kế toán doanh nghiệp
12.0


Kinh tế xây dựng
12.0


Công nghệ thông tin
12.0


Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông



Điện tử viễn thông
12.0


Ngành học
Tổ hợp môn thi
Điểm trúng tuyển
Hà Nội
Vĩnh Yên
Thái Nguyên
Công nghệ kỹ thuật giao thông
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh




CNKT xây dựng cầu đường bộ
12.0
12.0
12.0
Công nghệ kỹ thuật CTXD



CNKT CTXD DD và CN
12.0


Công nghệ kỹ thuật Ô tô
12.0


Kế toán
- Toán, Lý, Hóa
- Toán, Lý, Anh
- Toán, Hóa, Anh
- Toán, Văn, Anh



Kế toán doanh nghiệp
12.0


Kinh tế xây dựng
12.0


Công nghệ thông tin
12.0


Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông



Điện tử viễn thông
12.0



STT


Ngành học


Mã ngành


Điểm chuẩn trúng tuyển


1


Quản trị kinh doanh


D340101


15.5


2


Marketing


D340115


18


3


Luật kinh tế


D380107


16


4


Tài chính – Ngân hàng


D340201


17


5


Kế toán


D340301


16.5


6


Công nghệ thông tin


D480201


15


7


Ngôn ngữ Anh


D220201


16


8


Các ngành CĐ


12


STT


Ngành học


Mã ngành


Điểm chuẩn trúng tuyển


1


Quản trị kinh doanh


D340101


15.5


2


Marketing


D340115


18


3


Luật kinh tế


D380107


16


4


Tài chính – Ngân hàng


D340201


17


5


Kế toán


D340301


16.5


6


Công nghệ thông tin


D480201


15


7


Ngôn ngữ Anh


D220201


16


8


Các ngành CĐ


12


STT


Ngành học


Mã ngành


Điểm chuẩn trúng tuyển


1


Quản trị kinh doanh


D340101


15.5


2


Marketing


D340115


18


3


Luật kinh tế


D380107


16


4


Tài chính – Ngân hàng


D340201


17


5


Kế toán


D340301


16.5


6


Công nghệ thông tin


D480201


15


7


Ngôn ngữ Anh


D220201


16


8


Các ngành CĐ


12


STT


Ngành học


Mã ngành


Điểm chuẩn trúng tuyển


1


Quản trị kinh doanh


D340101


15.5


2


Marketing


D340115


18


3


Luật kinh tế


D380107


16


4


Tài chính – Ngân hàng


D340201


17


5


Kế toán


D340301


16.5


6


Công nghệ thông tin


D480201


15


7


Ngôn ngữ Anh


D220201


16


8


Các ngành CĐ


12

TS.Nguyễn Dư: Nghịch lý giáo viên "sợ" dạy tốt quá, bị điều lên...quản lý

Vậy nhưng, để phát triển ngành giáo dục thì chúng ta không thể xem nhẹ vai trò và quyền lợi của những người làm công tác quản lý nhà nước về giáo dục.

LTS: Công cuộc đổi mới toàn diện nền giáo dục đang bắt đầu có những chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, vẫn còn những điều trăn trở, chưa làm được của ngành giáo dục đã khiến không ít phụ huynh, học sinh và xã hội lo lắng. Âu cũng là lần đầu, lần đầu làm thì phải có những va vấp, thiếu sót...

Vì thế, rất cần sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội để công cuộc đổi mới nền giáo dục được thành công, mang lại lợi ích lâu dài cho sự nghiệp "trồng người"...

Tiến sĩ Nguyễn Dư từng là một nghiên cứu sinh tại Liên hiệp Vương quốc Anh có bài đóng góp ý kiến về nâng cao vai trò, trách nhiệm của người quản lý giáo dục trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay.

VNTimes24h trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả - Tiến sĩ Nguyễn Dư.

Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, trong những năm qua bên cạnh việc tăng kinh phí đầu tư xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học và bồi dưỡng giáo viên, học sinh, sinh viên sư phạm được miễn học phí, nhà giáo ngoài phụ cấp đứng lớp còn được nhận phụ cấp thâm niên.

Tuy nhiên, một bộ phận nhân lực quan trọng giữ vai trò chỉ đạo trong hệ thống - những công chức làm công tác quản lý giáo dục từ cấp phòng đến cấp Bộ lại chưa được quan tâm, đầu tư hoặc giao quyền đúng mức.

Giáo viên "sợ" dạy tốt...!

Theo Nghị định 115/2010/NĐ-CP của Chính phủ, phòng giáo dục và đào tạo là cơ quan chuyên môn giúp Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục.
Nhiều nhà giáo sợ làm tốt quá sẽ bị điều động lên cơ quan quản lý. Ảnh chụp lễ Khai giảng Trường THPT chuyên Bắc Giang. Ảnh minh họa của giaoduc.net.vn


Với nhiệm vụ như này, phòng giáo dục của một huyện ở đồng bằng Sông Hồng có tới cả trăm cơ sở giáo dục chính quy trực thuộc với hàng nghìn giáo viên và hàng vạn học sinh, trẻ em.

Với vai trò chỉ đạo, quản lý chuyên môn, làm cầu nối truyền tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành đến các nhà trường, ảnh hưởng của họ đến chất lượng giáo dục của các nhà trường là rất lớn. Tuy nhiên, chính sách tiền lương và phụ cấp cho những công chức làm công tác quản lý giáo dục cấp phòng so với ngay cấp dưới của họ tỏ ra có nhiều bất cập. 

Thứ nhất, do đặc thù của ngành, hầu hết công chức đang công tác tại các phòng giáo dục trước đó là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hoặc giáo viên xuất sắc.

Đặc biệt, kể từ khi Luật Cán bộ công chức 2008 có hiệu lực, xác định người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập là công chức thì đối tượng điều động chủ yếu là hiệu trưởng.

Lên phòng giáo dục công tác, ưu đãi duy nhất về tiền lương họ được hưởng là 25% phụ cấp công vụ. Đổi lại họ mất ít nhất 30% phụ cấp đứng lớp nếu là nhà giáo trung học cơ sở, 35% nếu là nhà giáo mầm non, tiểu học; mất phụ cấp thâm niên nhà giáo (phần lớn trên 20%) và phụ cấp chức vụ từ 0,25 đến 0,55. Số ít được bổ nhiệm làm phó trưởng phòng hay trưởng phòng. Khi đó họ được hưởng mức phụ cấp chức vụ 0,20 hoặc 0,30 tương ứng.

Với chính sách tiền lương như trên, nếu được điều động lên phòng giáo dục công tác, thu nhập từ lương và phụ cấp của một nhà giáo khoảng 20 năm công tác sẽ giảm từ 1,7 đến 2,0 triệu đồng; thâm niên càng cao càng giảm nhiều. Đồng ý là khi không còn giảng dạy, công chức sẽ không được hưởng phụ cấp đứng lớp, nghịch lý xảy ra ở chỗ họ không được bảo lưu phụ cấp thâm niên, ghi nhận công lao, đóng góp của họ với sự nghiệp “trồng người”.

Nhiều nhà giáo với 30 năm thâm niên, lên phòng giáo dục công tác, khi về hưu lương của họ thấp hơn đồng nghiệp của mình ở trường khoảng 1,5 triệu đồng.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống vật chất mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống tinh thần bởi họ cảm thấy công việc của mình chưa được xã hội nhìn nhận đánh giá đúng mức.

Nghịch lý còn xảy ra ở chế độ phụ cấp chức vụ. Thông thường ta hiểu rằng, chức vụ càng cao, phụ cấp càng lớn, ít nhất là trong một ngành hoặc lĩnh vực công tác. Thế nhưng trong lĩnh vực quản lý giáo dục, công chức có quyền bổ nhiệm (theo Nghị định 115/2010/NĐ-CP) lại có phụ cấp chức vụ thấp hơn người được bổ nhiệm.

Cụ thể, phụ cấp chức vụ của trưởng phòng giáo dục cấp huyện là 0,30 trong khi đó phụ cấp của hiệu trưởng trường trung học cơ sở hạng 1 là 0,55, của phó hiệu trưởng trường mầm non hạng 1 là 0,35. Tương tự như vậy phụ cấp của phó trưởng phòng là 0,20 bằng phụ cấp của tổ trưởng chuyên môn có khi chỉ với 5 thành viên.

Đến đây, chắc hẳn sẽ có một số người không đồng ý với quan điểm của tác giả, cho rằng việc tính phụ cấp thâm niên và phụ cấp chức vụ cho lãnh đạo, công chức tại các phòng giáo dục đào tạo phải xem xét đến chế độ chính sách cho các lãnh đạo, công chức ngang hàng ở các cơ quan chuyên môn khác thuộc huyện. Đó là một yếu tố cần quan tâm.

Tuy nhiên, ngay trong cùng một cơ quan không phải không có những chính sách khác nhau đối với công chức, tùy theo vị trí việc làm. Ví dụ công chức làm thanh tra viên trong trong các sở đều được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề là 25%. Hay ngay ở cùng cấp huyện, những công chức công tác trong các cơ quan thuộc khối đoàn thể chính trị-xã hội được hưởng phụ cấp ưu đãi là 30%.

Hơn nữa, một trong những nguyên tắc cơ bản trong xây dựng chính sách tiền lương là lương và phụ cấp phải động viên, khuyến khích những người được giao trọng trách lớn hơn, có tính đến yếu tố đặc thù của ngành. Thực tế, trong nội dung đang bàn, chính sách của ta như đi ngược lại nguyên tắc này.

Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến sự nhiệt tình công tác của những nhà giáo được điều động lên cơ quan quản lý giáo dục cấp trên công tác mà còn ảnh hưởng đến nỗ lực phấn đấu của các nhà giáo xuất sắc khác bởi họ sợ làm tốt quá sẽ bị điều động lên cơ quan quản lý cấp trên. 

Quyền hạn không xứng với chức năng nhiệm vụ

Nhà trường là một tổ chức đặc biệt, với phần lớn thành viên làm công tác chuyên môn giảng dạy. Do đó, việc bổ nhiệm nhà giáo giữ chức vụ quản lý cấp trường, ngoài năng lực quản lý cần đặc biệt chú trọng tới chất lượng, hiệu quả giảng dạy của họ.

Tuy nhiên, thực tế ở nhiều địa phương cho thấy, việc bổ nhiệm nhà giáo giữ chức vụ quản lý cấp trường do cấp ủy cấp huyện chủ trì, trong khi đó phòng giáo dục với chức năng quản lý chuyên môn lại có tiếng nói hết sức yếu ớt.
Lễ khai giảng năm học mới đã có những chuyển biến tích cực, vì quyền lợi của học sinh nhiều hơn. Ảnh minh họa của giaoduc.net.vn


Nếu trưởng phòng giáo dục không được giao quyền “quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, cách chức, giáng chức đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu” các cơ sở giáo dục trực thuộc như quy định tại Nghị định 115/2010/NĐ-CP thì ít nhất họ phải giữ vai trò tham mưu, đề xuất nguồn nhân sự để Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện phê duyệt. Bởi hơn ai hết, đội ngũ lãnh đạo, công chức cấp phòng chính là những người trực tiếp theo dõi, đánh giá hoạt động giảng dạy tại các nhà trường.

Thực tế, phòng giáo dục thường chỉ đóng vai trò hiệp thương, cho ý kiến đồng ý hay không với đề xuất của ban tổ chức cấp huyện. Tương tự như vậy, mặc dù Nghị định 115/2010/NĐ-CP chỉ rõ, phòng giáo dục “Chủ trì xây dựng, tổng hợp kế hoạch biên chế sự nghiệp giáo dục của các cơ sở giáo dục trực thuộc …; quyết định phân bổ biên chế sự nghiệp các cơ sở giáo dục trực thuộc sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt” việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng, phân bổ viên chức giáo dục ở nhiều địa phương được giao cho Phòng Nội vụ chủ trì. Lãnh đạo, công chức phòng giáo dục và lãnh đạo các trường được giao quản lý chuyên môn song hầu như không có tiếng nói trong việc tuyển dụng, bố trí công việc của viên chức.

Nói như vậy không có nghĩa là các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ của họ. Thực trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là sự thiếu nhất quán và minh bạch trong các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục.

Cụ thể, văn bản có tính pháp lý cao nhất, Nghị định 115/2010/NĐ-CP (Khoản 4, Khoản 5 Điều 9) quy định quyền hạn của phòng giáo dục gồm hai chức năng nêu ở phần in nghiêng phía trên. Tuy nhiên, trong Khoản 9, Khoản 10 Điều 5 Thông tư liên tịch số 47/2011/TTLT-BGDĐT-BNV hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT, từ chức năng chủ trì phòng giáo dục được giao phối hợp với phòng nội vụ trong xây dựng kế hoạch tuyển dụng, phân công giáo viên; quyền quyết định bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ quản lý cấp trường được thực hiện trên cơ sở ủy quyền của UBND cấp huyện.

Trong khi đó cũng các văn bản do Bộ GD-ĐT ban hành: Thông tư số số 41/2010/TT-BGDĐT và Thông tư số12/2011/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường Tiểu học và Điều lệ trường Trung học, Hiệu trưởng do trưởng phòng giáo dục bổ nhiệm mà không nhắc tới yếu tố ủy quyền. Sự thiếu nhất quán trong ngôn từ này dẫn tới các cách vận dụng khác nhau ở nhiều địa phương. Song ở một số nơi như tác giả biết, vai trò của ngành giáo dục khá thụ động.

Biện pháp khắc phục

Để các nhà giáo được điều động lên cơ quan quản lý giáo dục cấp trên có thêm động lực phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, thiết nghĩ cần phải có sự thay đổi về chính sách lương bổng và phụ cấp với họ.

Giải pháp khả thi trước mắt là mở rộng đối tượng được hưởng phụ cấp thâm niên, bao gồm cả những công chức làm công tác quản lý giáo dục có xuất phát điểm là nhà giáo hoặc chí ít là bảo lưu phụ cấp thâm niên cho những nhà giáo được điều chuyển lên cơ quan quản lý giáo dục cấp trên để họ có thu nhập từ lương ổn định khi đang công tác cũng như về hưu.
Đổi mới giáo dục cũng không quên nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà quản lý giáo dục. Ảnh minh họa của giaoduc.net.vn


Giải pháp thứ hai là rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý nhà nước về giáo dục, điều lệ trường học để có sự điều chỉnh, bổ sung tạo sự thống nhất, minh bạch trong nội dung, quy trình quản lý.

Ngoài các văn bản chỉ đạo đề cập trong bài viết này, Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của liên Bộ Giáo dục – Đào tạo và Nội vụ cũng cần được xem xét bởi một số nội dung trong phần quy định quyền hạn, trách nhiệm của Phòng GD-ĐT chưa thực sự bám sát Nghị định 115/2010/NĐ-CP.

Vẫn biết chức năng quản lý viên chức, công chức được giao cho nhiều cơ quan khác nhau trong hệ thống chính trị song một nguyên tắc phổ quát mà bất cứ ai cũng phải thừa nhận hợp lý là cơ quan trực tiếp quản lý, sử dụng lao động cần đóng vai trò chủ động trong quy trình này. Có như vậy mới thúc đẩy sự nỗ lực phấn đấu của người lao động, đồng thời nâng cao trách nhiệm quản lý, sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị.

Trong trường hợp cụ thể đó là tuyển dụng, phân công, bổ nhiệm nhà giáo, phòng giáo dục trên cơ sở nắm bắt nhu cầu của các trường cần phải đóng vai trò chủ trì; các cơ quan khác phối hợp, giám sát, quyết định.

Như vậy, trong quản lý vừa có “buông” vừa có “nắm”, vừa tăng quyền tự chủ cho cơ sở, cho ngành vừa đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng. Để giáo dục phát triển đúng hướng cần những nhà quản lý giỏi, giàu nhiệt huyết.

Nếu ta xem nhẹ vai trò, quyền lợi của đội ngũ này, nếu hành lang pháp lý cho công tác quản lý giáo dục chưa thật rõ ràng công cuộc chấn hưng giáo dục nước nhà khó mang lại kết quả như mong muốn.

Bài viết trên được sự đồng ý xuất bản của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhưng phản ánh quan điểm, đánh giá riêng của tác giả.